Basic Guide

เริ่มแรก

Merc storia นั้นเกมเพลย์หลักๆจะไม่ยุ่งยาก แต่รายละเอียดยิบย่อยในเกมส์นั้นค่อนข้างเยอะ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มก็น่าจะงงหลายๆอย่าง แรกๆแนะนำให้ลองเริ่มเล่นเองดูก่อนซักหน่อยก่อนว่าเป็นแนวที่เราชอบไหม ลองได้มั่วๆแพ้บ้างตายบ้างก็เป็นความสนุกในการเล่นเกมส์อย่างนึง อย่าเพิ่งรีบหาข้อมูลอ่านก่อนเล่น ให้ลองเล่นๆไปแล้วเกิดคำถามในจุดต่างๆค่อยมาลองหาข้อมูลอ่านดูจะเข้าใจได้ง่ายกว่า อีกทั้งถ้าได้เข้าใจในส่วนต่างๆด้วยตัวเองก็เป็นความสนุกอย่างนึงเช่นกัน

เกี่ยวกับการรีไอดีหาตัวดีๆที่เกมส์มือถือแนวๆนี้ส่วนใหญ่ทำกัน เจ้าของบล็อกไม่ค่อยแนะนำสำหรับเกมส์นี้ แน่นอนว่าได้ตัวดีๆแรร์สูงๆจะเก่งกว่าตัวแรร์ต่ำๆเป็นธรรมดาและทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น แต่เกมส์นี้หลักๆตัวแรร์ต่ำๆหลายตัวสามารถใช้เล่นได้ค่อนข้างยาว ให้ค่อยๆลองเล่นดูอย่ายึดตืดกับการกดกาชาหาตัวดีๆในช่วงแรกมากนัก ถ้ามัวแต่รีจนไม่ได้เล่นซักทีน่าจะผิดจุดประสงค์ในการเล่นเกมส์ไปแล้วนะในความคิดเจ้าของบล็อก

※ยูนิตที่มีให้กดตัวแรกสุดหลังผ่านโหมดสอนการเล่น จะได้สูงสุดแค่★3


ข้อมูลที่ควรรู้ไว้ในช่วงต้น

 - สิ่งแรกเลยที่ต้องทำคือหาเงินเยอะๆแล้วกดกาชาเงินรวบรวมหายูนิตให้เยอะๆ

  ・ กดกาชาเงินหายูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้
  ・ จัดปาร์ตี้ด้วยยูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้ แล้วอัพเลเวลอัพRank

สองข้อด้านบนเรียกว่าเป็นพื้นฐานที่ต้องทำของเกมส์นี้เลยก็ว่าได้
และด้วยสองข้อนี้ เงินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในเกมส์นี้อย่างมาก
แต่เพียงแค่เล่นในเควสเนื้อเรื่องปกติจะหาเงินได้ไม่มากพอนัก
แนะนำให้ลงเควสประจำวันเสาร์อาทิตย์
ซึ่งเป็นด่านสำหรับหาเงิน ได้เงินเฉลี่ยประมาณ 250 ต่อ 1AP และผู้เล่นใหม่ๆก็สามารถผ่านได้สบายๆ
(สำหรับด่านประจำวันเสาร์อาทิตย์ ระดับความยากนั้นไม่มีผลต่อเงินที่ได้
ลงระดับง่ายสุดหลายๆรอบก็ได้เงินเท่ากับระดับยากกว่าหนึ่งรอบ)
เมื่อเล่นไปซักพักเราจะรู้สึกว่าเล่นไม่ผ่านด่านต่อๆไป แนะนำให้อย่าฝืนเล่นด่านที่คิดว่าไม่ไหว
ลองวนเควสที่ผ่านๆมาหรือรอเควสเสาร์อาทิตย์จะดีกว่า

 - แล้วกาชาเงินมีแบบ200 กับ 20000 ควรจะกดแบบไหนดี?
  ・ 200 จะหวังจำนวนได้★2กับ★3มากกว่ากดกาชา20000  
  ・ 20000 มีโอกาศได้★4 และ★3ที่กาชา200ไม่มีออก

ในช่วงเริ่มแรกแนะนำให้กด 200 ไปก่อนเพราะว่า ★1เองก็ต้องใช้ แต่ในช่วงหลังๆก็คืออยู่กับความต้องการ


วิธีดูความน่าใช้ของยูนิต

โดยหลักๆยูนิตจะแบ่งหน้าที่เป็น กองหน้า กองหลัง ตัวฮิล
ลองดูเป็นแนวทางว่าตัวที่เราได้มาตัวไหนน่าใช้น่าอัพ
ซึ่งตัว★2ที่ดีๆสามารถใช้ได้ยาวค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นข้อดีของเกมส์นี้


กองหน้า
หลักๆจะทำหน้าที่เป็นตัวชน มีระยะใกล้ รับการโจมตีจากมอน ไม่ให้มอนไปตีกองหลังหรือตัวฮิล
ค่าหลักๆที่ควรดูก็จะเป็น HP และ Toughness

 แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
ค้อน, ขวาน โดยส่วนใหญ่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะ และตีหลายตัว เหมาะสำหรับเควสทั่วไป
ดาบ/โล่ ยูนิตที่ถือโล่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะมาก เหมาะที่สุดในการเป็นกองหน้า
ดาบใหญ่ ส่วนใหญ่จะตีทีละตัว มีATKสูง มีToughnessที่พอตัว แต่HPจะน้อยลงมาหน่อย
หอก ASPDค่อนข้างเยอะและตีหลายตัว แต่HPกับToughnessจะอยู่ในระดับกลางๆ
หมัด มีค่าATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำมาก ไม่เหมาะจะเป็นกองหน้า
อื่นๆ
(เช่น มีดสั้น ดาบคู่)
จะคล้ายๆกับหมัด ส่วนใหญ่เน้นไปทางATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำ

- ค่าแนะนำสำหรับHPและToughness
Toughnessนั้นจะส่งผลให้เวลาโดนมอนโจมตีแล้วจะกระเด็นถอยหลัง(KB)ยากขึ้น
ซึ่งในช่วงแรกๆ มีค่าถึกเกิน40ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้แล้ว แต่ในด่านหลังๆไปควรจะมีซัก50เป็นขั่นต่ำ
สำหรับHPแรกๆจะดูยากนิดนึง ให้ดูว่าHPเริ่มแรกที่เลเวล1 มีซัก1500ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้
นอกจากนี้แล้วจริงๆค่าHPเองก็มีผลช่วยให้ต่อการโดนKBยากขึ้นเช่นกัน

พวกยูนิตที่ใช้อาวุธหมัดหรือดาบสั้น ใช้งานค่อนข้างยาก
แม้จะมีค่าDPSที่สูง แต่กองหน้าที่มีค่าHPและToughnessที่น้อย โดนมอนโจมตีนิดเดียวก็วิ่งหนีแล้ว
เพราะงั้นจึงไม่ค่อยเหมาะในการใช้งานไม่ว่าด่านไหนๆในปัจจุบัน
"HPน้อย" "Toughnessน้อย" "ตีตัวเดียว" ยูนิตกองหน้าที่มีสามข้อยอดแย่นี้เองก็ค่อนข้างเยอะ
ในช่วงแรกๆการอัพยูนิตพวกนี้มาเล่นจริงไม่ค่อยแนะนำเป็นอย่างยิ่ง ให้ใช้ตัว★1ที่มีHPและToughnessเยอะยังจะดีกว่า


กองหลัง
หน้าที่หลักคือเป็นตัวทำดาเมจ มีระยะตีทีไกล
เป็นยูนิตที่ควรจะใส่ในปาร์ตี้ให้มากที่สุด ตัวกองหลังที่ได้จากกาชาสำหรับเล่นแรกๆถือว่าดีทุกตัว

แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
เวทย์มีReachสูงและตีหลายตัวค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่ยูนิตเวทย์จะมีค่าstausที่ดีและใช้ง่าย
มีค่าบวกลบต่อธาตุค่อนข้างเยอะ ตีธาตุที่ชนะจะแรงมาก แต่กลับกันตีธาตุที่แพ้ทางก็จะเบาลงมาก
ถ้าเทียบกับปืนและธนู จะมีASPDที่ค่อนข้างช้า
ปืนมีจุดเด่นที่ASPDที่ค่อนข้างสูง
แต่ส่วนใหญ่จะมีReachที่ไม่สูง ทำให้โดนดาเมจจากบอสที่มีระยะตีไกล จึงถูกจำกัดขอบเขตในการใช้งาน
ส่วนใหญ่จะตีตัวเดียว แต่มีรูนสำหรับปืนที่ทำให้มีโอกาศโจมตีทะลุโดนหลายตัวจึงสามารถใช้ในด่านทั่วไปได้ง่าย
ธนูสเตตัสเรียกได้ว่าอยู่ระหว่างกลางของเวทย์และปืน มีความเร็วในการตีและระยะที่กลางๆ
ส่วนใหญ่จะมีระยะReachที่ปลอดภัยไม่โดนบอสตี แต่ข้อเสียคือตีเพียงตัวเดียว

- กองหลัง★2ที่กดได้แรกๆถือว่าดีทุกตัว
กองหลัง★1เพียงอย่างเดียวโจมตีจะเบามาก หากได้กองหลัง★2มาจะช่วยได้เยอะขึ้นมากๆ
ยิ่งถ้าได้กองหลัง★2ที่ตีหลายตัว ในช่วงแรกๆจะเล่นง่ายขึ้นเยอะ

- ตีหลายตัวเหมาะกับด่านทั่วไป ตีตัวเดียวเหมาะกับกิลแบตเทิ้ล
ยูนิตในเกมส์นี้ ยิ่งตีหลายตัว ค่าATKก็จะยิ่งน้อย
เพราะฉะนั้น ยูนิตที่ตีหลายตัวจะเหมาะกับด่านทั่วไปที่ต้องเคลียมอนเยอะๆเป็นอย่างมาก
ส่วนยูนิตที่ตีตัวเดียวจะมีค่าATKที่เยอะ เหมาะกับกิลแบตเทิ้ลหรือด่านที่มีบอส

Reachแทบจะเรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างสำหรับกองหลัง...
สิ่งที่ควรจำเอาไว้ก็คือ สำหรับกองหลังและตัวฮิต ระยะReachที่ปลอดภัยที่จะไม่โดนดาเมจบอสคือ 155 ขึ้นไป
ถ้าพูดในทางกลับกัน ต่อให้DPSสูงแค่ไหนแต่ถ้าระยะอยู่ในเขตที่โดนดาเมจ ก็แทบจะเรียกว่าใช้ไม่ได้
เนื่องจากกองหลังไม่สามารถรับการโจมตีได้เท่าไร ฉะนั้นควรเลือกอัพตัวที่มีReachสูงๆจะดีกว่า


ฮิลเลอร์
สำหรับตัวฮิล ค่าATKนั่นก็คือค่าฮิล หรือค่าฟื้นฟูHPให้กับยูนิตอื่นๆ
★2ขึ้นไปส่วนใหญ่สามารถใช้ได้ทุกตัว แต่ก็ควรจะมีระยะ155ขึ้นไปตามด้านบน

- เลือกดูจากธาตุของยูนิต และจำนวนยูนิตต่อการฮิล1ครั้ง
สำหรับตัวฮิล มีค่าบวกเพิ่มต่อธาตุเดียวกัน ดังนั้นจึงควรที่ให้ตัวฮิลและกองหน้าเป็นธาตุเดียวกัน จะทำให้ฮิลแรงขึ้น
เช่นเดียวกัน ตัวฮิลที่สามารถฮิลหลายตัวพร้อมกันก็จะมีค่าATKที่ต่ำ
หากมีกองหน้าแค่ตัวเดียวก็ควรจะเลือกตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวจะดีกว่า

- ตัวฮิลจากเนื้อเรื่อง
เมื่อเล่นด่านเนื้อเรื่องไปซักพักเราจะได้ยูนิตตัวฮิลมา ยูนิตเนื้อเรื่องนั้นstatusจะต่ำมากๆ
แต่เนื่องจากตัวฮิลนี้เป็นPrecocious growth typeหรือก็คือประเภทเติบโตไว อัพเลเวลไม่เยอะก็ได้ค่าฮิลที่สูงสำหรับในชวงแรกๆ และยังฮิลสองตัวด้วย
สามารถนำมาใช้แก้ขัดชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ต่างกับตัวฮิล★1มากนัก


Growth type (ประเภทการเติบโตของยูนิต)
ยูนิตนั้น สำหรับ★2ที่แรงค์0 จะเลเวลเต็มที่ 40 และใช้เงินรวมทั้งหมด 66900 ในการอัพ

Precocious-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่rank0 จะอยู่ที่ 1.9เท่าของค่าเริ่มแรก
ถือว่าน้อยที่สุดในสามประเภทการเติบโต แต่ช่วยได้มากสำหรับช่วงแรกๆที่เงินน้อย
ประเภทเติบโตเร็วนั้น อัพแค่1ใน4ของเลเวลเต็ม(★2ก็ที่เลเวล10) ก็จะได้ค่าสเตตัสประมาณครึ่งนึงของเลเวลเต็มแล้ว
สามารถใช้เงินจำนวนน้อยอัพมาใช้งานได้ โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ว่าจะอัพตัวไหนยาวๆ

Late-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2.1เท่าของค่าเริ่มแรก
ตรงกันข้ามกับประเภทเติบโตเร็ว อัพเลเวลไปช่่วงแรกๆค่าสเตตัสจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก
ถ้าไม่อัพเลเวลเยอะๆจนเต็มจะไม่ค่อยเห็นผล แต่ยูนิตประเภทเติบโตนี้ส่วนใหญ่จะมีสเตตัสที่ดีและสูง

Normal-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2เท่าของค่าเริ่มแรก
เป็นประเภทสมดุลไม่ช้าไม่เร็ว อยู่ระหว่างประเภทเติบโตเร็วกับประเภทเติบโตช้า


โครงสร้างปาร์ตี้

การเลือกจำนวนกองหน้า กองหลัง ตัวฮิลมาใส่ในปาร์ตี้เองก็สำคัญ
ซึ่งสามารถจัดได้หลายแบบตามชอบ แต่ช่วงแรกๆที่แนะนำก็จะมีดังนี้

- กองหน้า1 กองหลัง3 ฮิล1
เป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากใช้งานได้ทุกที่ 
แค่มีกองหน้าที่มีHPกับToughnessเยอะ และตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวมีค่าDPSเยอะ
ถือเป็นโครงสร้างที่เล่นง่ายที่สุดเนื่องสามารถชนมอนไว้ได้และมีDPSที่สูง

- กองหน้า2 กองหลัง2 ฮิล1
ในช่วงแรกๆที่ยังมียูนิตไม่เยอะ จะเป็นโครงสร้างที่จัดง่าย
เนื่องจากมอนตามด่านส่วนมากจะโจมตีแค่1ตัว การมีกองหน้า2ตัวจึงทำให้ช่วยแบ่งกันรับดาเมจ
แต่เนื่องจากกองหลังลดลงไป ทำให้อาจจะโจมตีมอนไม่ทันและมากระจุกกันจนเป็นผลเสียได้อยู่

- กองหลัง5
เป็นโครงสร้างที่เรียกว่า ตีมอนให้ตายก่อนมาถึงตัว
ถ้าDPSเพียงพอ ไม่ต้องมีกองหน้าก็สามารถที่จะเคลียมอนและผ่านเควสได้
ในด่านหลังๆ มอนจะตีค่อนข้างแรงจนกองหน้าปล่อยชนไม่ค่อยได้ หากเป็นเช่นนั้นให้ลองใช้โครงสร้างนี้ดูเป็นทางเลือก
สำหรับบอส โครงสร้างนี้จะพอใช้ได้กับบอสบางตัวที่เดินไม่เร็วมาก


เกี่ยวกับระบบต่างๆในฉากที่ควรรู้

เป็นข้อควรรู้เล็กๆน้อยในระหว่างเล่นในด่าน

- การอัพเพิ่ม%SPที่ได้
เมื่อตีมอนตายเราจะได้ SPมาใช้ ซึ่งเราสามารถเพิ่มจำนวนที่ได้โดยการอัพที่ปุ่มใหญ่ๆล่างขวาจอ
หากอัพตั้งแต่เริ่มด่านจะทำให้SPที่ได้จากนั้นเยอะขึ้น ช่วยในwaveหลังๆง่ายขึ้น
แต่ว่าหากเอาไปอัพตรงนี้เยอะไปอาจจะทำให้อัพGutsยูนิตหรือใช้สกิลไม่ได้ จึงควรแบ่งคำนวนๆดีๆ

- HPจะฟื้นฟูเองระหว่าง wave
เมื่อเปลี่ยนwave ยูนิตของเราทั้งหมดจะHPกลับมาเต็มทุกตัว

- จังหวะการอัพ Guts
การอัพ Guts คือการกดที่ยูนิตนั้นๆในแถบด้านล่างเหมือนตอนเรียกออกมา โดยจะใช้SPตามที่เขียนไว้
Guts นั้นจะเพิ่มMaxHPและATKให้กับยูนิต และยังฟื้นฟูHPให้จำนวนนึงด้วย
การเหลือSPไว้อัพGutsในยามฉุกเฉินก็เป็นอีกแนวทางนึงในการเล่น
นอกจากนี้การอัพGutsจะยังทำให้โมชั่นการโจมตีของยูนิตสั้นลงด้วย


****************************************
ศัพท์ต่างๆคร่าวๆเผื่อคนไม่รู้
************************
****************
HP ค่าเลือด
ATK พลังโจมตี
SPD ความเร็วในการเดิน
ASPD ความเร็วในการโจมตี
Reach ระยะในการตี
Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
KB(Knock back) กระเด็นเมื่อโดนโจมตี
DPS(Damage per second) ค่าโจมตีที่ทำได้ในหนึ่งวินาที

0 件のコメント:

コメントを投稿