แนวทางการจัดปาร์ตี้

Merc sotria นับว่าเป็นเกมส์ที่จัดปาร์ตี้ค่อนข้างง่ายเพราะยูนิตไม่มีสกิลประจำตัวเหมือนกันเกมส์อื่นๆ
จึงสามารเลือกเอาตัวที่ชอบมาใส่ในตี้ได้อย่างไม่ต้องคิดมาก (จะยากตรงกดกาชาให้ได้ตัวที่ชอบมากกว่า...)
เวลาจัดปาร์ตี้หลักๆจะต้องคำนึงแค่ 4 อย่างคือ
1. ความน่ารักของยูนิต
1. ธาตุของยูนิต
2. ระยะของยูนิต
3. ประเภทอาวุธของยูนิต
4. เมืองเกิดของยูนิต

ธาตุของยูนิตนั้นก็เหมือนๆกับเกมสอื่นๆ หากยูนิตในตี้เป็นธาตุเดียวกันอะไรๆก็จะง่ายขึ้น
การแพ้ธาตุของเกมส์นี้แต่ละยูนิตจะไม่เท่ากัน แต่ไม่ต้องใส่ใจมากนัก ให้จำได้การแพ้ธาตุพื้นฐานก็พอ
น้ำ จะโจมตี ไฟ แรงขึ้น
ไฟ จะโจมตี ลม แรงขึ้น
ลม จะโจมตี น้ำ แรงขึ้น
แสง/มืด จะโจมตีกันเองแรงขึ้น แต่ตี น้ำ/ไ/ลม เบาลง

ระยะของยูนิตในปาร์ตี้นั้นเองก็สำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะด่านที่มีบอส
เนื่องจากยูนิตที่เป็นตัวทำดาเมจส่วนใหญ่จะมีเลือดที่น้อยมาก โดนบอสตีที่เดียวก็อาจจะวิ่งหนีกลับได้
จึงควรที่จะจัดให้ระยะมากกว่าบอส หรือให้กองหน้าใส่ไนท์รูนเพื่อลดดาเมจให้กับกองหลัง
และตั้งแต่ Version 1.1.25 ก็ได้มีการแบ่งระยะยูนิตอย่างจัดเจน และได้เพิ่มระบบโบนัสปาร์ตี้ดังนี้

ยูนิตกองหน้า : ยูนิตที่มีค่า Reach ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 50
ยูนิตกองกลาง : ยูนิตที่มีค่า Reach ตั้งแต่ 51 ถึง 150
ยูนิตกองหลัง : ยูนิตที่มีค่า Reach มากกว่าหรือเท่ากับ 151

【ค่าโบนัสการจัดปาร์ตี้】
・ Lead Duo  (リードデュオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 2 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+20%

・ Lead Trio  (リードトリオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 3 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+30%

・ Lead Quartet  (リードカルテット)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 4 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+35%

・ Middle Solo  (ミドルソロ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 1 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+20%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -20%

・ Middle  Duo  (ミドルデュオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 2 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+30%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -30%

・ Middle Trio  (ミドルトリオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 3 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+35%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -35%

※ ผลของประเภท Middle นั้นจะเพิ่มค่าพลังโจมตีให้ Seed Monster จึงเป็นการเพิ่มผลของสกิลในทางอ้อมด้วย


ประเภทอาวุธของยูนิต จะส่งผลต่อดาเมจขึ้นอยู่กับชนิดผิวของมอนสเตอร์ที่โจมตีดังนี้
ผิวชนิดแข็ง จะโดนอาวุธประเภททุบกับปืนเบา แต่โดนประเภทฟันกับธนูแรง
ผิวชนิดอ่อน จะโดนอาวุธประเภทฟันกับธนูเบา แต่โดนประเภททุบกับปืนแรง
ผิวชนิดปกติ จะโดนทุกประเภทอาวุธเท่ากันหมด
โดยจะความแรงเพิ่มลดจะอยู่ที่ 20% ซึ่งค่อนข้างเห็นผลอยู่
แต่การจะจัดปาร์ตี้ให้มีธาตุและประเภทอาวุธตรงกับด่านที่จะลงนั้นค่อนข้างยาก
สำหรับคนไม่เล่นมานานและอัพยูนิตไว้หลายๆตัวจึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก จึงไม่ต้องใส่ใจมากเท่าไรก็ได้

สำหรับเมืองเกิดของยูนิต ถ้าหากยูนิตนตี้มากจากเมืองเกิดเดียวกับจะได้รับโบนัสดังนี้
2ยูนิตได้5%
3ยูนิตได้10%
4ยูนิตได้20%
5ยูนิตได้30%
แต่การที่จะจัดให้ยูนิตมาจากเมืองเดียวกันและตรงตามธาตุกับระยะที่ต้องการนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก
จึงไม่ต้องใส่ใจเลยก็ได้ ควรคิดซะว่าเป็นโบนัสของแถมจะดีกว่า

รูนที่ใส่ โดยหลักๆแล้ว ก็จะใส่ตามระยะของยูนิตดังนี้
กองหน้า : Life Rune, Speed Rune, Knight Rune, Guard
กองกลาง/กองหลัง : ATK Rune, Quick Rune, รูนโจมตีธาตุต่างๆ
ฮิล : ATK Rune, Quick Rune, รูนโจมตีธาตุต่างๆให้ตรงกับธาตุยูนิตในตี้
รายละเอียดรูนดูที่นี่


ตัวอย่างรูปแบบการจัดปาร์ตี้

ตี้ธาตุพื้นฐาน
กองหน้า1/กองหลัง3/ฮิล1


ข้อดี : กองหลังไม่โดนโจมตี, ตีแรงกับธาตุที่ชนะทางใส่สกิลโซลและเบรกตามสีได้ง่าย
ข้อเสีย : ไม่ได้โบนัสสกิลกองกลางและกองหน้า, ลำบากเมื่อเจอธาตุที่แพ้ทาง

เป็นตี้พื้นฐานสามัญตั้งแต่เกมส์เปิด สามารถจัดได้ค่อนข้างง่ายแม้ในช่วงแรกๆ และเล่นง่ายสามารถใช้ได้เกือบทุกด่าน
กองหน้า1เพื่อลดภาระของตัวฮิล และให้ตัวฮิลเป็นยูนิตที่ฮิลเป้าเดียวเพื่อความแรงให้การฮิล
กองหลังควรจะมีระยะที่เกิน155ขึ้นไปเพื่อไม่ให้โดนบอสตี
ตี้นี้เป็นตี้ที่ค่อนข้างสมดุล แต่สำหรับด่านหลังๆที่มอนตีแรงมากๆ กองหน้าต้องเป็นตัวถือโล่ที่เลือดเยอะจริงๆ
หรือใส่ซีดสกิลลดการโจมตีของมอน ไม่งั้นอาจจะโดนตีทีเดียวก็วิ่งกลับได้

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/6fd47c276b34628be8c1587b4783897619e9eb9f



ตี้ธาตุเน้นดาเมจไม่ใส่ตัวฮิล
กองหน้า0-1/กองกลาง1-2/กองหลัง2-4


ข้อดี : ทำดาเมจได้ดีกว่าตี้ที่ใส่ฮิล, ได้ผลจากโบนัสกองกลาง, ตีแรงกับธาตุที่ชนะทาง
ข้อเสีย : ลำบากเวลาเจอบอสที่ระยะตีโดนกองกลางต้องคอยคุมกองหน้าอยู่ตลอด, ลำบากเมื่อเจอธาตุที่แพ้ทาง

เป็นปาร์ตี้ที่ทำดาเมจค่อนข้างสูง กองกลาง1-2ตัวจะช่วยเพิ่มโบนัสปาร์ตี้ให้ซีดสกิลมีผลเยอะขึ้นและรีเร็วขึ้น
กองกลางส่วนใหญ่มีDPSที่สูงอยู่แล้ว ทำให้ตี้นี้ทำดาเมจได้ดีมากๆ แต่ก็แลกด้วยความเสี่ยงที่จะโดนบอสตี
กองหน้าหลักๆแล้วจะใส่เฉพาะด่านที่มีบอส เนื่องจากมอนปกติจะสามารถถตีตายได้ก่อนถึงตัว

สำหรับวิธีเล่นกองหน้าแบบไม่มีฮิลจะมีอยู่สองแบบ
1.เล่นสายรับดาเมจปกติโดยใช้ยูนิตที่เลือดเยอะๆแล้วใส่ฮิลลิ่งรูน คอยลากถอยถี่ๆเพื่อฮิล (แบบในคลิป)
2.ใช้ยูนิตสายหลบ โดยใส่รูนวิ่งเร็ว+รูนหลบ คอยลากหลบการโจมตีของบอส

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากจะลงด่านที่มีบอสก็ต้องดูระยะกองกลางดีๆ
ถ้าหากอยู่ในระยะที่โดนบอสตีก็ต้องหาสกิลแก้ขัดอย่าง Paralyze Assault เพื่อหยุดบอสเอาไว้

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/fbd826b61b275e31e8f93672f40ed43cb95d917a



ตี้อาวุธ
กองหน้า0-1/กองกลาง1-2/กองหลัง2-4


ข้อดี : ทำดาเมจได้สูง, ได้ผลจากโบนัสกองกลาง, ใส่ยูนิตได้หลายธาตุ
ข้อเสีย : ลำบากเมื่อใช้กับด่านที่มีบอสตีไกลไม่เหมาะใส่ยูนิตฮิล, โซลอาวุธมีแต่บอสซีดเท่านั้น

แนวการเล่นก็จะเหมือนกันกับ ตี้ธาตุเน้นที่ไม่ใส่ตัวฮิล ซึ่งสามารถใส่กองหน้าได้โดยไม่มียูนิตฮิล
แต่เรียกได้ว่าเป็นตี้ที่ทำดาเมจได้ดีที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากปัจจุบันโซลอาวุธนั้นแรงมากกว่าโซลธาตุ
เหมาะกับกิลแบตเทิ้ลที่ต้องเจอกับบอสหลายๆธาตุ
และยังเหมาะกับการลงดันเบื้องหลังที่มีการหักลบค่า%อาวุธในแต่ละด่าน
ที่ตี้อาวุธไม่เหมาะใส่ตัวฮิล เพราะโซลอาวุธไม่มีผลต่อยูนิตฮิลและธาตุในตี้ก็ค่อนข้างจะกระจายกันไป

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/f2b93c30ffed3e980ed1b2544d4c1550914378b3



ตี้อาวุธกองหลังล้วน
กองหลัง5


ข้อดี : ทำดาเมจได้สูง, ใส่ยูนิตได้หลายธาตุ
ข้อเสีย : ลำบากเมื่อใช้กับด่านที่มีบอสตีไกลหรือเดินเร็ว

คล้ายๆกับตี้อาวุธปกติแต่ไม่ใส่กองหน้า จะใส่แต่กองหลังอย่างเดียวเพื่อระยะและดาเมจ
บางทีอาจจะใส่กองกลางที่ระยะเยอะๆหน่อย(130+)เพื่อเอาโบนัสก็ได้
สำหรับด่านที่มีบอสต้องอาศัยจังหวะค่อยๆลากถอยรักษาระยะ ถ้าดาเมจมากพอก็สามารถตีบอสตายได้ก่อนมาถึงตัว
หรืออาจจะต้องใส่ Paralyze Assault ช่วยเพื่อหยุดบอสเอาไว้

และสำหรับตี้นี้ในกิลแบตเทิ้ลเรทสูงๆที่ค่าอัพมอนกันบ้านเกิน5000% เป็นตี้ที่คนนิยมใช้ค่อนข้างมากเมื่อคิดว่าต้องคอนทินิวแน่ๆ
เนื่องจากบอสเลือดเยอะมหาศาลบวกกับตีทีเดียวตายแน่ๆ จริงไม่มีความจำเป็นต้องใส่กองหน้า ควรที่จะทำดาเมจให้เร็วที่สุด
เมื่อมาถึงตัวในระยะชิดมุม ก็ลากถอยแล้วปล่อยให้ตัวเอกโดนตี เพื่อที่จะคอนทินิวต่อแบบที่ยูนิตยังอยู่

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/a1aa01ca7fd67d6aff18244ccbcc9d62c3904b73



ตี้ธาตุเน้นโบนัสปาร์ตี้
กองหน้า2/กองกลาง1-2/กองหลัง0-1/ฮิล1


ข้อดี : ได้โบนัสทั้งกองหน้าและกองกลาง, ช่วยลดดาเมจต่อกองกลางโดยไนท์รูนได้เยอะ
ข้อเสีย : ดาเมจถ้าเทียบกับตี้อื่นๆแล้วยังถือว่าต่ำ, ค่อนข้างเสี่ยงหากฮิลไม่ทันหรือเจอมอนตีแรงๆ

เป็นตี้ที่ลองคิดไว้เล่นๆ โดยพยายามหาทางใช้โบนัสกองหน้าให้เกิดประโยชน์
ไนท์รูนนั้นสามารถใช้ร่วมกันได้ หากมีกองหน้า2ตัวขึ้นไปใส่ไนท์รูน ก็จะยิ่งลดดาเมจให้กองกลาง
แต่กองหน้าถ้าใส่ตัวโล่ที่เลือดเยอะ2ตัว ต่อให้ได้รับโบนัสกองหน้าดาเมจจะหายไปค่อนข้างเยอะอยู่ดี
จึงควรจัดให้เป็นตัวโล่ตัวนึงและตัวหอกหรือดาบที่ระยไกลกว่าตัวโล่หน่อยนึง
ตัวฮิลก็ต้องเป็นตัวที่สามารถฮิลได้ทันหลายตัวพร้อมกัน
แต่สำหรับด่านหลังๆที่มอนตีแรงมากๆก็น่าจะไม่ค่อยเหมาะ ตี้นี้จึงเหมาะสำหรับลองจัดเล่นๆซะมากกว่า

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/023bd279d2a0e36eb699c37229771a22401918b0



0 件のコメント:

コメントを投稿