แจ้งรายละเอียดกิจกรรมฉลองครบรอบ1ปีของ Merc Storia
(เวลาเป็นเวลาญี่ปุ่น เป็นเวลาไทยให้ลบ2ชั่วโมง)
■ จัดประกวด Illust contest ฉลองครบรอบ1ปี
30/1/2015 - 3/3/2015 จะจัดที่ประกวดIllust contest ฉลองครบรอบ1ปีของ Merc Storia ที่เว็บ pixiv
ซึ่งมีรางวัลประกวดด้วย รายละเอียดตามได้ที่ http://www.pixiv.net/contest/mercstoria
■【แจ้งล่วงหน้า】 แคมเปญแถมเพชร
0:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 เมื่อทำการซื้อเพชร จะแจกเพรชแถมเพิ่มให้เพียงหนึ่งครั้งต่อหนึ่งราคา
ซื้อจำนวน 1 เม็ด : แถม 1 เม็ด
ซื้อจำนวน 6 เม็ด : แถม 2 เม็ด
ซื้อจำนวน 13 เม็ด : แถม 4 เม็ด
ซื้อจำนวน 30 เม็ด : แถม 9 เม็ด
ซื้อจำนวน 50 เม็ด : แถม 15 เม็ด
ซื้อจำนวน 95 เม็ด : แถม 29 เม็ด
ซื้อจำนวน 135 เม็ด : แถม 41 เม็ด
■【แจ้งล่วงหน้า】 แคมเปญแจกเพชรเมื่อส่งตัวช่วยคนอื่น
0:00 31/1/2015 - 23:59 9/2/2015 เมื่อทำการส่งตัวช่วยคนอื่นจะมีโอกาสได้รับเพรช 1 เม็ด
※ ได้สูงสุด 1 เม็ดต่อ 1 วัน
■【แจ้งล่วงหน้า】 แคมเปญช่วยเหลือ Comeback User
0:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 ภายในช่วงเวลาจะมีComebackแคมเปญแจก 300 เมดัล กับ 300,000G
※หลังจาก 14:59 6/2/2015 มีแผนจะจัดComebackแคมเปญแจก 300,000Gต่อเนื่องตลอด
■【แจ้งล่วงหน้า】 Scout Fes ฉลองครบรอบ1ปี
15:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 จะมีกาชาScout Fes ฉลองครบรอบ1ปี รายละเอียดดังนี้
・ ภายในช่วงเวลา ครั้งแรกที่ทำการกดกาชาเพรช Scout×10 จะใช้เพียง 15 เม็ด
・ ภายในช่วงเวลา ครั้งที่สองที่ทำการกดกาชาเพรช Scout×10 จะใช้เพียง 30 เม็ด
・ เพิ่มโอกาสการออกของยูนิต ★3 ★4 ★5
・ Scout×10 จะได้ ★3ขึ้นไปแน่ๆ 2ยูนิต
・ ต่อการScoutยูนิต1ครั้งจะได้ 20 เมดัลแถม
■【แจ้งล่วงหน้า】 นำเมดัลยูนิตเก่าๆกลับมาให้แลก
15:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 ภายในช่วงเวลาจะนำเมดัลยูนิตเก่าๆกลับมาให้แลกใหม่อีกครั้ง
※ ต่อ1user จะสามารถแลกได้สูงสุดระดับความแรร์ละ 3 ยูนิตเท่านั้น
※ จะมีให้แลกแค่เฉพาะเมดัลยูนิตที่เป็นlimitedเท่านั้น ช็อคโกล่า กับ เคฟก้า ที่อยู่ในกาชาจะไม่มีให้แลก
■【แจ้งล่วงหน้า】 เกี่ยวกับEventหน้า
ตั้งแต่ 15:00 31/1/2015 จะมี Eventเควส 「เจ้าชายดารากับเจ้าหญิงเดียวดาย」
มียูนิตและมอนใหม่ดังนี้
มอนใหม่ 「ฟูดลี่ดอล(★★★)」「ทีรามิสุตา(★★★★)」
ยูนิตใหม่ 「ดาวตกแห่งราตรีคราม จีเน็ต(★★)」
ยูนิตใหม่ 「唯菓の職人 タルトレード(★★★)」
■【แจ้งล่วงหน้า】 Event Collaboration กับ Summons Board
11:00 9/2/2015 - 10:59 23/2/2015 จะจัดEvent Collaboration กับ Summons Board ขึ้น
รายละเอียดจะเพิ่มเติมในภายหลัง
เว็บไซต์ของ Summons Board
http://sb.gungho.jp/
http://mercstoria.happyelements.co.jp/event/2015-01-30_15-05
News |
・ เกี่ยวกับการรีรัน Collaboration Event 「นักเยียวยาข้ามกาลเวลากับสามเทพธิดาแห่งห้วงมิติ」 New!! 17/7/2015
・ 【แจ้งล่วงหน้า】 แจ้งทำการ Maintenance, Raid Event ถัดไป New!! 14/7/2015
・ Pickup Scout Fes แบ่งประเทศยูนิต, เปลี่ยนเมดัลยูนิต, อื่นๆ New!! 13/7/2015
・ Update Version 1.2.2 New!! 10/7/2015
・ เริ่ม Mini Event ดันวน「คาโลคาโล&เดซี่ ปรากฏตัว!การต่อสู้ตัดสินหุบเขาค่ำคืน!」 และอื่นๆ
・ Rare Medal Week, 【แจ้งล่วงหน้า】เพิ่มยูนิตอีโว
・ เริ่มอีเวนท์ 「ฮันเตอร์มือใหม่กับนักล่าเงินรางวัลผู้สันโดษ」
Collaboration Merc Storia x Summons Board
ประกาศ Collaboration Merc Storia x Summons Board
และได้จัดCampaignฉลองผ่านทางTwitterของทั้งสองเกมส์ขึ้น
■ เนื้อหา
จะทำการแจกไอเท็ม ตามจำนวนRetweet/RTรวมของทั้งสองเกมส์ สำหรับtweetที่มีTagที่กำหนด
Twitterหลักของ Summons Board : @summons_board
Twitterหลักของ Merc Storia : @merc_storia
Tagที่กำหนด : #サモンズ_メルストコラボRTCP
เนื้อหาของฝั่งเกมSummons Board
http://sb.gungho.jp/member/collabo/merc/rtcp.html
■ ระยะเวลาของCampaign
11:30 30/1/2015 ~ 10:59 9/2/2015
■ เนื้อหาของรางวัล
ของรางวัลจะได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนRTรวมของทั้งสองเกมส์
1. 5,000RT เมดัล 10เมดัล
2. 10,000RT เงิน 20,000G
3. 15,000RT หนังสืออัพrank★2
4. 25,000RT เพรช 1เม็ด
※ 2/2/2015 เพิ่มจำนวนของรางวัลดังนี้
5. 40,000RT 20 เมดัล
6. 50,000RT เงิน 30,000G
7. 70,000RT หนังสืออัพrank★3
8. 100,000RT เพรช 2เม็ด
※ 6/2/2015 เพิ่มจำนวนของรางวัลดังนี้
9. 115,000RT เงิน 40,000G
10. 130,000RT เพรช 3เม็ด
■ ระยะเวลาประกาศผลและแจกของ
เมื่อจำนวนRTเกินที่ตั้งไว้หรือหมดระยะเวลา จะประกาศผลผ่านทางTwitter
และวันที่แจกของจะแจ้งอีกที
http://mercstoria.happyelements.co.jp/summons_merc_rtcp
Unit Status
Interfaceในหน้ารายละเอียดยูนิต |
1. รายละเอียดหลักของยูนิต
- Rarity ระดับ★ความแรร์ของยูนิต
- Element ธาตุของยูนิต
- Growth Type ประเภทการเติบโตของยูนิต
- Awoken Rank แรงค์ของยูนิต
- Sp Bonus เป็นโบนัสSPที่จะเพิ่มได้ตอนเริ่มเควส
- Weapon อาวุธที่ยูนิตใช้
- Weapon type ประเภทอาวุธที่ยูนิตใช้
- Number of Attack จำนวนมอนที่จะทำการโจมตีในการโจมตีหนึ่งครั้ง
- HP ค่าเลือด
- ATK พลังโจมตี
- SPD ความเร็วในการเดิน
- ASPD ความเร็วในการโจมตี
- Reach ระยะในการตี
- Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
- ต่อธาตุไฟ
- ต่อธาตุน้ำ
- ต่อธาตุลม
- ต่อธาตุแสง
- ต่อธาตุมืด
4.ช่องใส่ Rune (จะเพิ่มขึ้นตาม Rank และเต็มสูงสุดที่ระดับความแรร์ของยูนิตนั้น+1)
5. แถบเมนู
- ตั้งยูนิตตัวนี้เป็นหัว (ตั้งเป็นตัวที่อยุ่หน้าในHomeและเป็นAvatarของเราในLog)
- ตั้งยูนิตตัวนี้ให้เป็นตัวที่ไปช่วยคนอื่น
- อัพเลเวลยูนิต
ธาตุ |
ธาตุไฟ.........ตีธาตุลมแรง แต่ตีธาตุน้ำเบา
ธาตุน้ำ.........ตีธาตุไฟแรง แต่ตีธาตุลมเบา
ธาตุลม.........ตีธาตุน้ำแรง แต่ตีธาตุไฟเบา
ธาตุแสง.........ตีธาตุมืดแรง
ธาตุมืด.........ตีธาตุแสงแรง
ถ้าคิดแบบง่ายๆก็จะเป็นแบบด้านบน แต่การคิดธาตุเกมนี้จริงๆแล้วจะต่างกันไปตามยูนิต
ยูนิตแต่ละตัวจะมีค่า%การโจมตีต่อธาตุอื่นๆไม่เท่ากัน สามารถดูได้จากแถบ stausหน้าที่สอง
Growth Type |
- Precocious-growth type (早熟)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่rank0 จะอยู่ที่ 1.9เท่าของค่าเริ่มแรก
ถือว่าน้อยที่สุดในสามประเภทการเติบโต แต่ช่วยได้มากสำหรับช่วงแรกๆที่เงินน้อย
ประเภทเติบโตเร็วนั้น อัพแค่1ใน4ของเลเวลเต็ม(★2ก็ที่เลเวล10) ก็จะได้ค่าสเตตัสประมาณครึ่งนึงของเลเวลเต็มแล้ว
สามารถใช้เงินจำนวนน้อยอัพมาใช้งานได้ โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ว่าจะอัพตัวไหนยาวๆ
- Late-growth type (晩成)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2.1เท่าของค่าเริ่มแรก
ตรงกันข้ามกับประเภทเติบโตเร็ว อัพเลเวลไปช่่วงแรกๆค่าสเตตัสจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก
ถ้าไม่อัพเลเวลเยอะๆจนเต็มจะไม่ค่อยเห็นผล แต่ยูนิตประเภทเติบโตนี้ส่วนใหญ่จะมีสเตตัสที่ดีและสูง
- Normal-growth type (平均)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2เท่าของค่าเริ่มแรก
เป็นประเภทสมดุลไม่ช้าไม่เร็ว อยู่ระหว่างประเภทเติบโตเร็วกับประเภทเติบโตช้า
เกี่ยวกับRank |
ซึ่งการอัพrankนั้นสามารถทำได้ทุกยูนิต สำหรับยูนิต★1จะเต็มที่5ครั้ง ★2ขึ้นไปจะเต็ม15ครั้ง
- การอัพrankจะมีข้อดีคือ
ใส่รูนได้มากขึ้น(ใส่ได้สูงสุด★1=2รูน, ★2=3, ★3=4, ★4=5, ★5=6)
มีโบนัสเพิ่มขึ้นSP
Max Lvเพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น5ต่อ1rank)
SP Bonus |
คือค่าSPที่จะได้ตอนเริ่มเควส ซึ่งจะเอายูนิตนปาร์ตี้ทั้งหมดมารวมกัน
ค่าSPนี้จะเยอะขึ้นตามระดับความแรร์และrankของยูนิต
จำนวนRank | ||||||||||||||||
0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | |
★1 | 50 | 70 | 86 | 100 | 111 | 122 | - | - | - | - | - | - | - | - | - | - |
★2 | 200 | 282 | 346 | 400 | 447 | 489 | 529 | 565 | 600 | 632 | 663 | 692 | 721 | 748 | 774 | 800 |
★3 | 300 | 424 | 519 | 600 | 670 | 734 | 793 | 848 | 900 | 948 | 994 | 1039 | 1081 | 1122 | 1161 | 1200 |
★4 | 400 | 565 | 692 | 800 | 894 | 979 | 1058 | 1131 | 1200 | 1264 | 1326 | 1385 | 1442 | 1496 | 1549 | 1600 |
★5 | 500 | 707 | 866 | 1000 | 1118 | 1224 | 1322 | 1414 | 1500 | 1581 | 1658 | 1732 | 1802 | 1870 | 1936 | 2000 |
นอกจากนี้หากในปาร์ตี้มียูนิตที่มาจากเมืองเดียวกัน จะได้ค่าโบนัสเพิ่มขึ้นเป็น%
2ยูนิตได้5%
3ยูนิตได้10%
4ยูนิตได้20%
5ยูนิตได้30%
Wepaon Type |
Slash(ฟัน).........ตีมอนผิวอ่อนแรง แต่ตีมอนผิวแข็งเบา
Stab(ตี).........ตีมอนทั้งสองผิวได้ปกติเท่ากัน
Strike(ทุบ).........ตีมอนผิวแข็งแรง แต่ตีมอนผิวอ่อนเบา
Bow(ธนู).........ตีมอนผิวอ่อนแรง แต่ตีมอนผิวแข็งเบา
Magic(เวทย์).........ตีมอนทั้งสองผิวได้ปกติเท่ากัน
Gun(ปืน).........ตีมอนผิวแข็งแรง แต่ตีมอนผิวอ่อนเบา
Heal(ฮิล).........ฮิลยูนิตในปาร์ตี้ ไม่ทำการโจมตีมอน
- สำหรับผิวมอนนั้นให้ดูรายเอียดที่มอน
โดยชนิดผิวจะมีอยู่3ชนิดคือ
硬い ผิวชนิดแข็ง จะโดนอาวุธประเภททุบกับปืนเบา แต่โดนประเภทฟันกับธนูแรง
柔らかい ผิวชนิดอ่อน จะโดนอาวุธประเภทฟันกับธนูเบา แต่โดนประเภททุบกับปืนแรง
通常 ผิวชนิดปกติ จะโดนทุกประเภทอาวุธเท่ากันหมด
Monster Seed |
Rune |
เกี่ยวกับการEVO |
ซึ่งยูนิตนั้นจะต้องมีเลเวลมากกว่า MaxLvที่rank0ขึ้นไป(★2ก็คือ40ขึ้นไป)
ปัจจุบันหลักๆจะทำได้เฉพาะยูนิต★2ให้กลายเป็นยูนิต★3 และยังไม่ทุกตัว
ข้อระวัง การEVOนี้ยูนิตจะกลายเป็นเลเวล1และrank0ใหม่
แต่จะได้เมดัลคืนเท่ากับจำนวนrankที่อัพไปคูณ25
เช่นถ้าเราEVOยูนิต★2ที่มีrank4 เราก็จะได้เมดัลกลับคืนมา25×4=100เมดัล
จำนวนเงินที่ใช้ในการอัพเลเวลของยูนิต |
Lv1→30(★1) : 33,000
Lv1→40(★2) : 67,000
Lv1→50(★3) : 117,000
Lv1→60(★4) : 186,000
Lv1→70(★5) : 278,000
ดาเมจรวมที่จะเกิดการKBขึ้น |
(MaxHP÷2)×(Toughness÷100)=ดาเมจรวมที่จะเกิดการKBขึ้น
หากได้รับการฮิล ค่าที่สะสมไว้ก็จะถูกลบไปตามค่าฮิลด้วย
Basic Guide
เริ่มแรก |
Merc storia นั้นเกมเพลย์หลักๆจะไม่ยุ่งยาก แต่รายละเอียดยิบย่อยในเกมส์นั้นค่อนข้างเยอะ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มก็น่าจะงงหลายๆอย่าง แรกๆแนะนำให้ลองเริ่มเล่นเองดูก่อนซักหน่อยก่อนว่าเป็นแนวที่เราชอบไหม ลองได้มั่วๆแพ้บ้างตายบ้างก็เป็นความสนุกในการเล่นเกมส์อย่างนึง อย่าเพิ่งรีบหาข้อมูลอ่านก่อนเล่น ให้ลองเล่นๆไปแล้วเกิดคำถามในจุดต่างๆค่อยมาลองหาข้อมูลอ่านดูจะเข้าใจได้ง่ายกว่า อีกทั้งถ้าได้เข้าใจในส่วนต่างๆด้วยตัวเองก็เป็นความสนุกอย่างนึงเช่นกัน
เกี่ยวกับการรีไอดีหาตัวดีๆที่เกมส์มือถือแนวๆนี้ส่วนใหญ่ทำกัน เจ้าของบล็อกไม่ค่อยแนะนำสำหรับเกมส์นี้ แน่นอนว่าได้ตัวดีๆแรร์สูงๆจะเก่งกว่าตัวแรร์ต่ำๆเป็นธรรมดาและทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น แต่เกมส์นี้หลักๆตัวแรร์ต่ำๆหลายตัวสามารถใช้เล่นได้ค่อนข้างยาว ให้ค่อยๆลองเล่นดูอย่ายึดตืดกับการกดกาชาหาตัวดีๆในช่วงแรกมากนัก ถ้ามัวแต่รีจนไม่ได้เล่นซักทีน่าจะผิดจุดประสงค์ในการเล่นเกมส์ไปแล้วนะในความคิดเจ้าของบล็อก
※ยูนิตที่มีให้กดตัวแรกสุดหลังผ่านโหมดสอนการเล่น จะได้สูงสุดแค่★3
ข้อมูลที่ควรรู้ไว้ในช่วงต้น |
- สิ่งแรกเลยที่ต้องทำคือหาเงินเยอะๆแล้วกดกาชาเงินรวบรวมหายูนิตให้เยอะๆ
・ กดกาชาเงินหายูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้
・ จัดปาร์ตี้ด้วยยูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้ แล้วอัพเลเวลอัพRank
สองข้อด้านบนเรียกว่าเป็นพื้นฐานที่ต้องทำของเกมส์นี้เลยก็ว่าได้
และด้วยสองข้อนี้ เงินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในเกมส์นี้อย่างมาก
แต่เพียงแค่เล่นในเควสเนื้อเรื่องปกติจะหาเงินได้ไม่มากพอนัก
แนะนำให้ลงเควสประจำวันเสาร์อาทิตย์
ซึ่งเป็นด่านสำหรับหาเงิน ได้เงินเฉลี่ยประมาณ 250 ต่อ 1AP และผู้เล่นใหม่ๆก็สามารถผ่านได้สบายๆ
(สำหรับด่านประจำวันเสาร์อาทิตย์ ระดับความยากนั้นไม่มีผลต่อเงินที่ได้
ลงระดับง่ายสุดหลายๆรอบก็ได้เงินเท่ากับระดับยากกว่าหนึ่งรอบ)
ลงระดับง่ายสุดหลายๆรอบก็ได้เงินเท่ากับระดับยากกว่าหนึ่งรอบ)
เมื่อเล่นไปซักพักเราจะรู้สึกว่าเล่นไม่ผ่านด่านต่อๆไป แนะนำให้อย่าฝืนเล่นด่านที่คิดว่าไม่ไหว
ลองวนเควสที่ผ่านๆมาหรือรอเควสเสาร์อาทิตย์จะดีกว่า
ลองวนเควสที่ผ่านๆมาหรือรอเควสเสาร์อาทิตย์จะดีกว่า
- แล้วกาชาเงินมีแบบ200 กับ 20000 ควรจะกดแบบไหนดี?
・ 200 จะหวังจำนวนได้★2กับ★3มากกว่ากดกาชา20000
・ 20000 มีโอกาศได้★4 และ★3ที่กาชา200ไม่มีออก
ในช่วงเริ่มแรกแนะนำให้กด 200 ไปก่อนเพราะว่า ★1เองก็ต้องใช้ แต่ในช่วงหลังๆก็คืออยู่กับความต้องการ
วิธีดูความน่าใช้ของยูนิต |
โดยหลักๆยูนิตจะแบ่งหน้าที่เป็น กองหน้า กองหลัง ตัวฮิล
ลองดูเป็นแนวทางว่าตัวที่เราได้มาตัวไหนน่าใช้น่าอัพ
ซึ่งตัว★2ที่ดีๆสามารถใช้ได้ยาวค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นข้อดีของเกมส์นี้
กองหน้า |
ค่าหลักๆที่ควรดูก็จะเป็น HP และ Toughness
- แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
ค้อน, ขวาน | โดยส่วนใหญ่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะ และตีหลายตัว เหมาะสำหรับเควสทั่วไป |
ดาบ/โล่ | ยูนิตที่ถือโล่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะมาก เหมาะที่สุดในการเป็นกองหน้า |
ดาบใหญ่ | ส่วนใหญ่จะตีทีละตัว มีATKสูง มีToughnessที่พอตัว แต่HPจะน้อยลงมาหน่อย |
หอก | ASPDค่อนข้างเยอะและตีหลายตัว แต่HPกับToughnessจะอยู่ในระดับกลางๆ |
หมัด | มีค่าATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำมาก ไม่เหมาะจะเป็นกองหน้า |
อื่นๆ (เช่น มีดสั้น ดาบคู่) |
จะคล้ายๆกับหมัด ส่วนใหญ่เน้นไปทางATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำ |
- ค่าแนะนำสำหรับHPและToughness
Toughnessนั้นจะส่งผลให้เวลาโดนมอนโจมตีแล้วจะกระเด็นถอยหลัง(KB)ยากขึ้น
ซึ่งในช่วงแรกๆ มีค่าถึกเกิน40ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้แล้ว แต่ในด่านหลังๆไปควรจะมีซัก50เป็นขั่นต่ำ
สำหรับHPแรกๆจะดูยากนิดนึง ให้ดูว่าHPเริ่มแรกที่เลเวล1 มีซัก1500ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้
นอกจากนี้แล้วจริงๆค่าHPเองก็มีผลช่วยให้ต่อการโดนKBยากขึ้นเช่นกัน
พวกยูนิตที่ใช้อาวุธหมัดหรือดาบสั้น ใช้งานค่อนข้างยาก
แม้จะมีค่าDPSที่สูง แต่กองหน้าที่มีค่าHPและToughnessที่น้อย โดนมอนโจมตีนิดเดียวก็วิ่งหนีแล้ว
เพราะงั้นจึงไม่ค่อยเหมาะในการใช้งานไม่ว่าด่านไหนๆในปัจจุบัน
"HPน้อย" "Toughnessน้อย" "ตีตัวเดียว" ยูนิตกองหน้าที่มีสามข้อยอดแย่นี้เองก็ค่อนข้างเยอะ
ในช่วงแรกๆการอัพยูนิตพวกนี้มาเล่นจริงไม่ค่อยแนะนำเป็นอย่างยิ่ง ให้ใช้ตัว★1ที่มีHPและToughnessเยอะยังจะดีกว่า
กองหลัง |
หน้าที่หลักคือเป็นตัวทำดาเมจ มีระยะตีทีไกล
เป็นยูนิตที่ควรจะใส่ในปาร์ตี้ให้มากที่สุด ตัวกองหลังที่ได้จากกาชาสำหรับเล่นแรกๆถือว่าดีทุกตัว
- แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
เวทย์ | มีReachสูงและตีหลายตัวค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่ยูนิตเวทย์จะมีค่าstausที่ดีและใช้ง่าย มีค่าบวกลบต่อธาตุค่อนข้างเยอะ ตีธาตุที่ชนะจะแรงมาก แต่กลับกันตีธาตุที่แพ้ทางก็จะเบาลงมาก ถ้าเทียบกับปืนและธนู จะมีASPDที่ค่อนข้างช้า |
ปืน | มีจุดเด่นที่ASPDที่ค่อนข้างสูง แต่ส่วนใหญ่จะมีReachที่ไม่สูง ทำให้โดนดาเมจจากบอสที่มีระยะตีไกล จึงถูกจำกัดขอบเขตในการใช้งาน ส่วนใหญ่จะตีตัวเดียว แต่มีรูนสำหรับปืนที่ทำให้มีโอกาศโจมตีทะลุโดนหลายตัวจึงสามารถใช้ในด่านทั่วไปได้ง่าย |
ธนู | สเตตัสเรียกได้ว่าอยู่ระหว่างกลางของเวทย์และปืน มีความเร็วในการตีและระยะที่กลางๆ ส่วนใหญ่จะมีระยะReachที่ปลอดภัยไม่โดนบอสตี แต่ข้อเสียคือตีเพียงตัวเดียว |
- กองหลัง★2ที่กดได้แรกๆถือว่าดีทุกตัว
กองหลัง★1เพียงอย่างเดียวโจมตีจะเบามาก หากได้กองหลัง★2มาจะช่วยได้เยอะขึ้นมากๆ
ยิ่งถ้าได้กองหลัง★2ที่ตีหลายตัว ในช่วงแรกๆจะเล่นง่ายขึ้นเยอะ
- ตีหลายตัวเหมาะกับด่านทั่วไป ตีตัวเดียวเหมาะกับกิลแบตเทิ้ล
ยูนิตในเกมส์นี้ ยิ่งตีหลายตัว ค่าATKก็จะยิ่งน้อย
เพราะฉะนั้น ยูนิตที่ตีหลายตัวจะเหมาะกับด่านทั่วไปที่ต้องเคลียมอนเยอะๆเป็นอย่างมาก
ส่วนยูนิตที่ตีตัวเดียวจะมีค่าATKที่เยอะ เหมาะกับกิลแบตเทิ้ลหรือด่านที่มีบอส
- Reachแทบจะเรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างสำหรับกองหลัง...
สิ่งที่ควรจำเอาไว้ก็คือ สำหรับกองหลังและตัวฮิต ระยะReachที่ปลอดภัยที่จะไม่โดนดาเมจบอสคือ 155 ขึ้นไป
ถ้าพูดในทางกลับกัน ต่อให้DPSสูงแค่ไหนแต่ถ้าระยะอยู่ในเขตที่โดนดาเมจ ก็แทบจะเรียกว่าใช้ไม่ได้
เนื่องจากกองหลังไม่สามารถรับการโจมตีได้เท่าไร ฉะนั้นควรเลือกอัพตัวที่มีReachสูงๆจะดีกว่า
ฮิลเลอร์ |
สำหรับตัวฮิล ค่าATKนั่นก็คือค่าฮิล หรือค่าฟื้นฟูHPให้กับยูนิตอื่นๆ
★2ขึ้นไปส่วนใหญ่สามารถใช้ได้ทุกตัว แต่ก็ควรจะมีระยะ155ขึ้นไปตามด้านบน
- เลือกดูจากธาตุของยูนิต และจำนวนยูนิตต่อการฮิล1ครั้ง
สำหรับตัวฮิล มีค่าบวกเพิ่มต่อธาตุเดียวกัน ดังนั้นจึงควรที่ให้ตัวฮิลและกองหน้าเป็นธาตุเดียวกัน จะทำให้ฮิลแรงขึ้น
เช่นเดียวกัน ตัวฮิลที่สามารถฮิลหลายตัวพร้อมกันก็จะมีค่าATKที่ต่ำ
หากมีกองหน้าแค่ตัวเดียวก็ควรจะเลือกตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวจะดีกว่า
- ตัวฮิลจากเนื้อเรื่อง
เมื่อเล่นด่านเนื้อเรื่องไปซักพักเราจะได้ยูนิตตัวฮิลมา ยูนิตเนื้อเรื่องนั้นstatusจะต่ำมากๆ
แต่เนื่องจากตัวฮิลนี้เป็นPrecocious growth typeหรือก็คือประเภทเติบโตไว อัพเลเวลไม่เยอะก็ได้ค่าฮิลที่สูงสำหรับในชวงแรกๆ และยังฮิลสองตัวด้วย
สามารถนำมาใช้แก้ขัดชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ต่างกับตัวฮิล★1มากนัก
Growth type (ประเภทการเติบโตของยูนิต) |
ยูนิตนั้น สำหรับ★2ที่แรงค์0 จะเลเวลเต็มที่ 40 และใช้เงินรวมทั้งหมด 66900 ในการอัพ
- Precocious-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่rank0 จะอยู่ที่ 1.9เท่าของค่าเริ่มแรก
ถือว่าน้อยที่สุดในสามประเภทการเติบโต แต่ช่วยได้มากสำหรับช่วงแรกๆที่เงินน้อย
ประเภทเติบโตเร็วนั้น อัพแค่1ใน4ของเลเวลเต็ม(★2ก็ที่เลเวล10) ก็จะได้ค่าสเตตัสประมาณครึ่งนึงของเลเวลเต็มแล้ว
สามารถใช้เงินจำนวนน้อยอัพมาใช้งานได้ โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ว่าจะอัพตัวไหนยาวๆ
- Late-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2.1เท่าของค่าเริ่มแรก
ตรงกันข้ามกับประเภทเติบโตเร็ว อัพเลเวลไปช่่วงแรกๆค่าสเตตัสจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก
ถ้าไม่อัพเลเวลเยอะๆจนเต็มจะไม่ค่อยเห็นผล แต่ยูนิตประเภทเติบโตนี้ส่วนใหญ่จะมีสเตตัสที่ดีและสูง
- Normal-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2เท่าของค่าเริ่มแรก
เป็นประเภทสมดุลไม่ช้าไม่เร็ว อยู่ระหว่างประเภทเติบโตเร็วกับประเภทเติบโตช้า
โครงสร้างปาร์ตี้ |
การเลือกจำนวนกองหน้า กองหลัง ตัวฮิลมาใส่ในปาร์ตี้เองก็สำคัญ
ซึ่งสามารถจัดได้หลายแบบตามชอบ แต่ช่วงแรกๆที่แนะนำก็จะมีดังนี้
- กองหน้า1 กองหลัง3 ฮิล1
เป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากใช้งานได้ทุกที่
แค่มีกองหน้าที่มีHPกับToughnessเยอะ และตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวมีค่าDPSเยอะ
ถือเป็นโครงสร้างที่เล่นง่ายที่สุดเนื่องสามารถชนมอนไว้ได้และมีDPSที่สูง
- กองหน้า2 กองหลัง2 ฮิล1
ในช่วงแรกๆที่ยังมียูนิตไม่เยอะ จะเป็นโครงสร้างที่จัดง่าย
เนื่องจากมอนตามด่านส่วนมากจะโจมตีแค่1ตัว การมีกองหน้า2ตัวจึงทำให้ช่วยแบ่งกันรับดาเมจ
แต่เนื่องจากกองหลังลดลงไป ทำให้อาจจะโจมตีมอนไม่ทันและมากระจุกกันจนเป็นผลเสียได้อยู่
- กองหลัง5
เป็นโครงสร้างที่เรียกว่า ตีมอนให้ตายก่อนมาถึงตัว
ถ้าDPSเพียงพอ ไม่ต้องมีกองหน้าก็สามารถที่จะเคลียมอนและผ่านเควสได้
ในด่านหลังๆ มอนจะตีค่อนข้างแรงจนกองหน้าปล่อยชนไม่ค่อยได้ หากเป็นเช่นนั้นให้ลองใช้โครงสร้างนี้ดูเป็นทางเลือก
สำหรับบอส โครงสร้างนี้จะพอใช้ได้กับบอสบางตัวที่เดินไม่เร็วมาก
เกี่ยวกับระบบต่างๆในฉากที่ควรรู้ |
เป็นข้อควรรู้เล็กๆน้อยในระหว่างเล่นในด่าน
- การอัพเพิ่ม%SPที่ได้
เมื่อตีมอนตายเราจะได้ SPมาใช้ ซึ่งเราสามารถเพิ่มจำนวนที่ได้โดยการอัพที่ปุ่มใหญ่ๆล่างขวาจอ
หากอัพตั้งแต่เริ่มด่านจะทำให้SPที่ได้จากนั้นเยอะขึ้น ช่วยในwaveหลังๆง่ายขึ้น
แต่ว่าหากเอาไปอัพตรงนี้เยอะไปอาจจะทำให้อัพGutsยูนิตหรือใช้สกิลไม่ได้ จึงควรแบ่งคำนวนๆดีๆ
- HPจะฟื้นฟูเองระหว่าง wave
เมื่อเปลี่ยนwave ยูนิตของเราทั้งหมดจะHPกลับมาเต็มทุกตัว
- จังหวะการอัพ Guts
การอัพ Guts คือการกดที่ยูนิตนั้นๆในแถบด้านล่างเหมือนตอนเรียกออกมา โดยจะใช้SPตามที่เขียนไว้
Guts นั้นจะเพิ่มMaxHPและATKให้กับยูนิต และยังฟื้นฟูHPให้จำนวนนึงด้วย
Guts นั้นจะเพิ่มMaxHPและATKให้กับยูนิต และยังฟื้นฟูHPให้จำนวนนึงด้วย
การเหลือSPไว้อัพGutsในยามฉุกเฉินก็เป็นอีกแนวทางนึงในการเล่น
นอกจากนี้การอัพGutsจะยังทำให้โมชั่นการโจมตีของยูนิตสั้นลงด้วย
****************************************
ศัพท์ต่างๆคร่าวๆเผื่อคนไม่รู้
****************************************
HP ค่าเลือด
ATK พลังโจมตี
SPD ความเร็วในการเดิน
ASPD ความเร็วในการโจมตี
Reach ระยะในการตี
Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
KB(Knock back) กระเด็นเมื่อโดนโจมตี
DPS(Damage per second) ค่าโจมตีที่ทำได้ในหนึ่งวินาที
****************************************
ศัพท์ต่างๆคร่าวๆเผื่อคนไม่รู้
****************************************
HP ค่าเลือด
ATK พลังโจมตี
SPD ความเร็วในการเดิน
ASPD ความเร็วในการโจมตี
Reach ระยะในการตี
Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
KB(Knock back) กระเด็นเมื่อโดนโจมตี
DPS(Damage per second) ค่าโจมตีที่ทำได้ในหนึ่งวินาที
Interface
หน้านี้เอาไว้อธิบายหน้าต่างและปุ่มในส่วนต่างๆของเกมส์ที่สำคัญๆ
1. รายละเอียดข่าวสารและอีเวนท์ต่างๆ
2. บ่อน้ำฟื้นฟู BP (เป็นเหมือนโบนัสล็อคอิน จะได้เงินและมีโอกาสได้เมดัล โดยจะกดได้ทุกๆ 4 ชั่วโมง)
3. กล่องของขวัญ เวลาได้รางวัลผ่านด่านหรืออื่นๆจะกดรับได้ที่นี่
4. แถบบอกรายละเอียดไอดีเรา โดยปุ่มด้านขวาจะเป็นปุ่มลัดไปหน้ายูนิตของเรา
- EXP ค่าประสปการณ์สามารถกดดูได้ว่าต้องใช้อีกเท่าไรในการอัพเลเวล
- AP คือค่าที่ใช้ในการลงเล่นในด่านต่างๆ (5นาที/1 AP)
- BP คือค่าที่ไว้ใช้ในการเข้าร่วม guild battle (ฟื้นฟูได้จากบ่อน้ำ หรือ เล่นด่านต่างๆ)
5. ปุ่มเข้าอีเวนท์ต่างๆที่จัดอยู่ในตอนนั้น
6. แถบปุ่มโฆษณา หลักๆจะมีเข้าอีเวนท์กาชา เข้าเว็บบทสรุปต่างๆ
7. แถมปุ่มเข้าหน้าส่วนอื่นๆของเกมส์ (เรียงจากซ้ายไปขวา)
- Home หน้าหลัก
- Quest เข้าเล่นด่านต่างๆ
- Guild หน้ากิล (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)
- Scout หน้ากดกาชาหรือที่เกมส์อื่นๆเรียกกันว่ากดไข่
- Menu เมนูเข้ารายละเอียดส่วนอื่นๆ
- Log หน้าต่างพูดคุย
1. เควสอีเวนท์
2. เควสประจำวัน จะดรอปดอกไม้ตามสีวัน เอาไว้ใช้อัพเกรดต่างๆ(จะเปลี่ยนตามวัน คิดเวลาไทยจะเปลี่ยนทุกๆสี่ทุ่ม)
- วันจันทร์ ธาตุมืด
- วันอังคาร ธาตุไฟ
- วันพุธ ธาตุน้ำ
- วันพฤหัสบดี ธาตุไม้
- วันศุกร์ ธาตุแสง
- วันเสาร์และอาทิตย์ จะเป็นดันสำหรับหาเงิน
3. เควสเนื้อเรื่องปกติ
4. เควสเบื้องหลัง (จะอธิบายเพิ่มเติมทีหลัง)
5. เควสอีเวนท์เก่าๆที่ผ่านมา สามารถใช้เมดัลแลกเพื่อปลดล็อคเล่นได้ 6 ชั่วโมง
6. เลือกแอเรียเข้าเควสต่างๆ
หลังจากเลือกเข้าแอเรีย จะเป็นหน้าให้เลือกเควส หากผ่านครบตามจำนวน%จะมีของรางวัลให้
ดาวหมายถึงได้ผ่านเควสนั้นในระดับความยากนั้นๆแล้ว
หลังจากเลือกเข้าเควสมา ด้านซ้ายจะเป็นเลือกระดับความยาก โดยจะมีบอกค่า AP ที่ต้องใช้
แถบด้านล่างจะเป็นตารางบอกค่าเปลี่ยนแปลงค่าโจมตีของอาวุธประเภทต่างๆในเควสนั้น
ส่วนด้านขวาจะเป็นเลือกปาร์ตี้ โดยจะมีปุ่มลัดในกรอบให้สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนยูนิตได้
ปุ่มสีเหลืองคือกดเริ่มเควส
ในหน้านี้จะเป็นหน้าสำหรับกดกาชา หรือกดหายูนิตใหม่ๆเพิ่มนั่นเอง
โดยจะสามารถเลือกกดทีละครั้งหรือกด10ครั้งรวดก็ได้
โอกาสการออกและตัวที่จะออกของกาชาแบบต่างๆสามารถกดดูได้ที่แถบยาวๆด่านล่าง
1. กาชาเพชร ใช้เพชร 5ก้อนต่อการกดหนึ่งครั้ง มีโอกาสได้ตั้งแต่ ★2 ถึง ★5
2. กาชาเงินแบบใช้ 20000ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★2 ถึง ★4
3. กาชาเงินแบบใช้ 200ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★1 ถึง ★3
4. จะเป็นหน้าแลกเมดัล ดูรายละเอียดในส่วนของหน้าแลกเมดัลด่านล่าง
หน้าเมนู ในหน้านี้รายละเอียดจะเยอะนิดนึง ขอทำเป็นตารางดูเทียบเอาละกัน
ในส่วนทางด้านซ้าย ปุ่มสีเหลืองสามปุ่มด้านล่างจะเป็น Setting Help FAQ
ขออธิบายแค่ส่วน Setting ก่อน ส่วนนี้จะเป็นที่ปรับปิดเสียงเกมส์และอื่นๆ โดยจะให้เลือกแค่ เปิด/ปิด
มีรายละเอียดตามนี้
ส่วนทั่วไป
- เสียงเพลง
- เสียงแอฟเฟค
- การหมุนหน้าจอ
- แอฟเฟคเวลาทัชหน้าจอ
- ปรับให้อ่านtextในหน้าพูดคุยเร็วขึ้น
- โหมดประหยัดแบต
- สามารถกดช่องว่างในปุ่มแถบเลื่อนในหน้าต่างๆเพื่อให้เด้งมาจุดที่ต้องการ
ส่วนเควส
- เปิดให้ยูนิตเนื้อเรื่องเข้ามาช่วยได้
- เปิดให้ยูนิตอื่นๆเข้ามาช่วยได้
- ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านเควสปกติ
- ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านกิลแบตเทิ้ล
- ลดแอฟเฟคการโจมตีต่างๆ
ส่วนแจ้งเตือน
- แจ้งเตือนหาก AP เต็ม
- แจ้งเตือนเวลากิลแบตเทิ้ล
ในหน้ายูนิตตรงนี้จะขออธิบายแค่ปุ่มด้านขวา รายละเอียดย่อยของยูนิตจะเขียนอธิบายในหน้าอื่นอีกที
- หน้าแสดงยูนิต
- อัพเลเวลยูนิต (ใช้เงินในการอัพเลเวล)
- อัพเกรดยูนิต หรือที่เรียกกันว่าอีโว (ใช้พวกดอกไม้ในการโว ซึ่งปัจจุบันหลักๆจะมีแค่จาก★2เป็น★3)
- ขายยูนิต / ส่งยูนิตเข้าสต๊อกในหน้า ข้อมูลยูนิต
ปุ่มสุดท้ายนี้เมื่อกดจะมีให้เลือกสองปุ่มโดยปุ่มสีแดงคือขาย
ในส่วนนี้ก็จะอธิบายแค่ปุ่มคำสั่งก่อนซึ่งทั้งสองหน้านี้เหมือนกัน
- หน้าแสดงมอนสเตอร์ / รูน
- ขาย
- ถอดมอสเตอร์ / รูน ออกจากยูนิต
- อัพเกรด
หน้านี้จะแสดงรายละเอียดต่างๆของยูนิตที่เรามีทั้งหมด เป็นเหมือนสมุดภาพ
โดยปุ่มคำสั่งด้านขวาจะเป็นดังนี้
- หน้าแสดงยูนิต
- นำยูนิตเข้าเก็บ
- นำยูนิตออก
เนื่องจากหน้ายูนิตปกติจะเต็มอยู่ที่ 100ยูนิต เมื่อเกินต้องมาเก็บไว้ในหน้านี้
ข้อระวัง ในที่เก็บยูนิตนั้นแรงค์ของยูนิตจะเต็มสูงสุดแค่10
เป็นหน้าเก็บไอเท็มต่างๆของเรา โดยเรียงตามนี้
- หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
- วัตถุดิบในการอัพเกรด
- คอสตูมของยูนิต
- ฉากหลัง
- เพลง
หน้านี้ไว้สำหรับใช้เมดัลแลกของต่างๆ โดยเมดัลจะแบ่งเป็นสองแบบ
เมดัลปกติจะใช้แลก ยูนิต วัตถุดิบอัพเกรด หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
แรร์เมดัลจะใช้แลก คอสตูม ฉากหลัง เพลง
แรร์เมดัลนั้นจะมีมาให้หาได้เป็นเฉพาะช่วงๆ
1. รหัสของเรา ใช้สำหรับเพื่อนค้นหาไอดีเรา
2. เปลี่ยนชื่อ
3. แสดงรายชื่อเพื่อนที่ลิสต์ไว้
4. ค้นหา
5. ข้อรหัสสำหรับย้ายเครื่อง
6. ดาวโหลดข้อมูลเกมส์
7. แสดงรายชื่อทีบล็อคไว้
ส่วนนี้จะแสดงหน้าต่างพูดคุยและประวัติการเข้าเล่นของคนในห้อง
แถบด้านบนเรียงจากซ้ายไปขวาดังนี้
- แถบกิล
- แถบช่วยคนในกิล
- ประวัติกิลแบตเทิ้ล
- แถบห้อง
- แถบช่วยคนในห้อง
- แถบส่วนตัวของเรา (จะแสดงประวัติการรับของของเรา และสามารถพิมพ์ให้คนอื่นเข้ามาอ่านได้)
ปุ่มเล็กๆที่แสดงอยู่ตามแต่ละคนในแถบช่วย เมื่อกดจะเป็นการส่งตัวที่เราตั้งไว้ไปช่วยคนๆนั้นโดยเสีย1AP
ข้อระวัง ในหน้าแถบพูดคุย ปุ่มล่างขวาจะเป็นปุ่มส่งข้อความที่พิมพ์ แต่ในแถบช่วยจะเป็นปุ่มรี AP
1. แถบแสดงจำนวนของและเงินที่ได้จากในด่านตอนนั้น และรายละเอียดด่านกับเวลา
สามารถกดปุ่ม STOP เพื่อหยุดเกมส์ชั่วคราวได้ หรือหาสลับหน้าจอมือถือเกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้
2. แสดงข้อความในlogล่าสุด และเมื่อกดเข้า log เกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้เช่นกัน
3. แสดงรายละเอียด Guts และค่าSpที่ต้องใช้ในการเรียกยูนิตออกมาหรือค่าที่ต้องใช้ในการอัพguts
4. แสดงSPที่มีปัจจุบั้น จำนวนมอนสเตอร์ที่เหลือในwave ปุ่มสลับเป็นหน้าใช้สกิล
และปุ่มใหญ่ๆไว้อัพจำนวนSPที่จะได้รับจากเมื่อตีมอนตาย
หน้าหลัก |
1. รายละเอียดข่าวสารและอีเวนท์ต่างๆ
2. บ่อน้ำฟื้นฟู BP (เป็นเหมือนโบนัสล็อคอิน จะได้เงินและมีโอกาสได้เมดัล โดยจะกดได้ทุกๆ 4 ชั่วโมง)
3. กล่องของขวัญ เวลาได้รางวัลผ่านด่านหรืออื่นๆจะกดรับได้ที่นี่
4. แถบบอกรายละเอียดไอดีเรา โดยปุ่มด้านขวาจะเป็นปุ่มลัดไปหน้ายูนิตของเรา
- EXP ค่าประสปการณ์สามารถกดดูได้ว่าต้องใช้อีกเท่าไรในการอัพเลเวล
- AP คือค่าที่ใช้ในการลงเล่นในด่านต่างๆ (5นาที/1 AP)
- BP คือค่าที่ไว้ใช้ในการเข้าร่วม guild battle (ฟื้นฟูได้จากบ่อน้ำ หรือ เล่นด่านต่างๆ)
5. ปุ่มเข้าอีเวนท์ต่างๆที่จัดอยู่ในตอนนั้น
6. แถบปุ่มโฆษณา หลักๆจะมีเข้าอีเวนท์กาชา เข้าเว็บบทสรุปต่างๆ
7. แถมปุ่มเข้าหน้าส่วนอื่นๆของเกมส์ (เรียงจากซ้ายไปขวา)
- Home หน้าหลัก
- Quest เข้าเล่นด่านต่างๆ
- Guild หน้ากิล (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)
- Scout หน้ากดกาชาหรือที่เกมส์อื่นๆเรียกกันว่ากดไข่
- Menu เมนูเข้ารายละเอียดส่วนอื่นๆ
- Log หน้าต่างพูดคุย
Quest |
1. เควสอีเวนท์
2. เควสประจำวัน จะดรอปดอกไม้ตามสีวัน เอาไว้ใช้อัพเกรดต่างๆ(จะเปลี่ยนตามวัน คิดเวลาไทยจะเปลี่ยนทุกๆสี่ทุ่ม)
- วันจันทร์ ธาตุมืด
- วันอังคาร ธาตุไฟ
- วันพุธ ธาตุน้ำ
- วันพฤหัสบดี ธาตุไม้
- วันศุกร์ ธาตุแสง
- วันเสาร์และอาทิตย์ จะเป็นดันสำหรับหาเงิน
3. เควสเนื้อเรื่องปกติ
4. เควสเบื้องหลัง (จะอธิบายเพิ่มเติมทีหลัง)
5. เควสอีเวนท์เก่าๆที่ผ่านมา สามารถใช้เมดัลแลกเพื่อปลดล็อคเล่นได้ 6 ชั่วโมง
6. เลือกแอเรียเข้าเควสต่างๆ
หลังจากเลือกเข้าแอเรีย จะเป็นหน้าให้เลือกเควส หากผ่านครบตามจำนวน%จะมีของรางวัลให้
ดาวหมายถึงได้ผ่านเควสนั้นในระดับความยากนั้นๆแล้ว
หลังจากเลือกเข้าเควสมา ด้านซ้ายจะเป็นเลือกระดับความยาก โดยจะมีบอกค่า AP ที่ต้องใช้
แถบด้านล่างจะเป็นตารางบอกค่าเปลี่ยนแปลงค่าโจมตีของอาวุธประเภทต่างๆในเควสนั้น
ส่วนด้านขวาจะเป็นเลือกปาร์ตี้ โดยจะมีปุ่มลัดในกรอบให้สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนยูนิตได้
ปุ่มสีเหลืองคือกดเริ่มเควส
Scout |
ในหน้านี้จะเป็นหน้าสำหรับกดกาชา หรือกดหายูนิตใหม่ๆเพิ่มนั่นเอง
โดยจะสามารถเลือกกดทีละครั้งหรือกด10ครั้งรวดก็ได้
โอกาสการออกและตัวที่จะออกของกาชาแบบต่างๆสามารถกดดูได้ที่แถบยาวๆด่านล่าง
1. กาชาเพชร ใช้เพชร 5ก้อนต่อการกดหนึ่งครั้ง มีโอกาสได้ตั้งแต่ ★2 ถึง ★5
2. กาชาเงินแบบใช้ 20000ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★2 ถึง ★4
3. กาชาเงินแบบใช้ 200ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★1 ถึง ★3
4. จะเป็นหน้าแลกเมดัล ดูรายละเอียดในส่วนของหน้าแลกเมดัลด่านล่าง
Menu |
หน้าเมนู ในหน้านี้รายละเอียดจะเยอะนิดนึง ขอทำเป็นตารางดูเทียบเอาละกัน
ยูนิต | มอนสเตอร์ |
รูน | ปาร์ตี้ |
ข้อมูลยูนิต | ข้อมูลมอนสเตอร์ |
ไอเท็มที่มี | หน้าแลกเมดัล |
เนื้อเรื่อง | หน้าซื้อเพชร |
ห้องพูดคุย | หน้าส่วนตัว |
แคมเปญ |
ในส่วนทางด้านซ้าย ปุ่มสีเหลืองสามปุ่มด้านล่างจะเป็น Setting Help FAQ
ขออธิบายแค่ส่วน Setting ก่อน ส่วนนี้จะเป็นที่ปรับปิดเสียงเกมส์และอื่นๆ โดยจะให้เลือกแค่ เปิด/ปิด
มีรายละเอียดตามนี้
ส่วนทั่วไป
- เสียงเพลง
- เสียงแอฟเฟค
- การหมุนหน้าจอ
- แอฟเฟคเวลาทัชหน้าจอ
- ปรับให้อ่านtextในหน้าพูดคุยเร็วขึ้น
- โหมดประหยัดแบต
- สามารถกดช่องว่างในปุ่มแถบเลื่อนในหน้าต่างๆเพื่อให้เด้งมาจุดที่ต้องการ
ส่วนเควส
- เปิดให้ยูนิตเนื้อเรื่องเข้ามาช่วยได้
- เปิดให้ยูนิตอื่นๆเข้ามาช่วยได้
- ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านเควสปกติ
- ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านกิลแบตเทิ้ล
- ลดแอฟเฟคการโจมตีต่างๆ
ส่วนแจ้งเตือน
- แจ้งเตือนหาก AP เต็ม
- แจ้งเตือนเวลากิลแบตเทิ้ล
หน้ายูนิต |
ในหน้ายูนิตตรงนี้จะขออธิบายแค่ปุ่มด้านขวา รายละเอียดย่อยของยูนิตจะเขียนอธิบายในหน้าอื่นอีกที
- หน้าแสดงยูนิต
- อัพเลเวลยูนิต (ใช้เงินในการอัพเลเวล)
- อัพเกรดยูนิต หรือที่เรียกกันว่าอีโว (ใช้พวกดอกไม้ในการโว ซึ่งปัจจุบันหลักๆจะมีแค่จาก★2เป็น★3)
- ขายยูนิต / ส่งยูนิตเข้าสต๊อกในหน้า ข้อมูลยูนิต
ปุ่มสุดท้ายนี้เมื่อกดจะมีให้เลือกสองปุ่มโดยปุ่มสีแดงคือขาย
หน้ามอนสเตอร์ / หน้ารูน |
ในส่วนนี้ก็จะอธิบายแค่ปุ่มคำสั่งก่อนซึ่งทั้งสองหน้านี้เหมือนกัน
- หน้าแสดงมอนสเตอร์ / รูน
- ขาย
- ถอดมอสเตอร์ / รูน ออกจากยูนิต
- อัพเกรด
หน้าข้อมูลยูนิต |
หน้านี้จะแสดงรายละเอียดต่างๆของยูนิตที่เรามีทั้งหมด เป็นเหมือนสมุดภาพ
โดยปุ่มคำสั่งด้านขวาจะเป็นดังนี้
- หน้าแสดงยูนิต
- นำยูนิตเข้าเก็บ
- นำยูนิตออก
เนื่องจากหน้ายูนิตปกติจะเต็มอยู่ที่ 100ยูนิต เมื่อเกินต้องมาเก็บไว้ในหน้านี้
ข้อระวัง ในที่เก็บยูนิตนั้นแรงค์ของยูนิตจะเต็มสูงสุดแค่10
หน้าไอเท็มที่มี |
เป็นหน้าเก็บไอเท็มต่างๆของเรา โดยเรียงตามนี้
- หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
- วัตถุดิบในการอัพเกรด
- คอสตูมของยูนิต
- ฉากหลัง
- เพลง
หน้าแลกเมดัล |
หน้านี้ไว้สำหรับใช้เมดัลแลกของต่างๆ โดยเมดัลจะแบ่งเป็นสองแบบ
เมดัลปกติจะใช้แลก ยูนิต วัตถุดิบอัพเกรด หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
แรร์เมดัลจะใช้แลก คอสตูม ฉากหลัง เพลง
แรร์เมดัลนั้นจะมีมาให้หาได้เป็นเฉพาะช่วงๆ
หน้าส่วนตัว |
1. รหัสของเรา ใช้สำหรับเพื่อนค้นหาไอดีเรา
2. เปลี่ยนชื่อ
3. แสดงรายชื่อเพื่อนที่ลิสต์ไว้
4. ค้นหา
5. ข้อรหัสสำหรับย้ายเครื่อง
6. ดาวโหลดข้อมูลเกมส์
7. แสดงรายชื่อทีบล็อคไว้
Log |
ส่วนนี้จะแสดงหน้าต่างพูดคุยและประวัติการเข้าเล่นของคนในห้อง
แถบด้านบนเรียงจากซ้ายไปขวาดังนี้
- แถบกิล
- แถบช่วยคนในกิล
- ประวัติกิลแบตเทิ้ล
- แถบห้อง
- แถบช่วยคนในห้อง
- แถบส่วนตัวของเรา (จะแสดงประวัติการรับของของเรา และสามารถพิมพ์ให้คนอื่นเข้ามาอ่านได้)
ปุ่มเล็กๆที่แสดงอยู่ตามแต่ละคนในแถบช่วย เมื่อกดจะเป็นการส่งตัวที่เราตั้งไว้ไปช่วยคนๆนั้นโดยเสีย1AP
ข้อระวัง ในหน้าแถบพูดคุย ปุ่มล่างขวาจะเป็นปุ่มส่งข้อความที่พิมพ์ แต่ในแถบช่วยจะเป็นปุ่มรี AP
Interface เวลาเข้าเล่นในด่าน |
1. แถบแสดงจำนวนของและเงินที่ได้จากในด่านตอนนั้น และรายละเอียดด่านกับเวลา
สามารถกดปุ่ม STOP เพื่อหยุดเกมส์ชั่วคราวได้ หรือหาสลับหน้าจอมือถือเกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้
2. แสดงข้อความในlogล่าสุด และเมื่อกดเข้า log เกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้เช่นกัน
3. แสดงรายละเอียด Guts และค่าSpที่ต้องใช้ในการเรียกยูนิตออกมาหรือค่าที่ต้องใช้ในการอัพguts
4. แสดงSPที่มีปัจจุบั้น จำนวนมอนสเตอร์ที่เหลือในwave ปุ่มสลับเป็นหน้าใช้สกิล
และปุ่มใหญ่ๆไว้อัพจำนวนSPที่จะได้รับจากเมื่อตีมอนตาย
เกี่ยวกับ Blog นี้
Blog นี้จะนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเกมส์ Merc Storia มาลงเป็นหลัก
โดยรูปและข้อมูลเกือบทั้งหมดที่ลงใน Blog นี้มาจากตัวเกมส์ซึ่งเป็นของบริษัท Happy element
และเว็บวิกิ http://メルクストリア.gamerch.com/
หากมีข้อมูลผิดพลาดหรือแนะนำคอมเมนต์ได้นะ
นอกจากนั้นอาจจะมีเนื้อหาอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกมส์ Marc Storia มาลงด้วยตามแต่เจ้าของ blog
登録:
投稿 (Atom)