รายละเอียดกิจกรรมฉลองครบรอบ1ปีของ Merc Storia

แจ้งรายละเอียดกิจกรรมฉลองครบรอบ1ปีของ Merc Storia
(เวลาเป็นเวลาญี่ปุ่น เป็นเวลาไทยให้ลบ2ชั่วโมง)

■ จัดประกวด Illust contest ฉลองครบรอบ1ปี
30/1/2015 - 3/3/2015 จะจัดที่ประกวดIllust contest ฉลองครบรอบ1ปีของ Merc Storia ที่เว็บ pixiv
ซึ่งมีรางวัลประกวดด้วย รายละเอียดตามได้ที่ http://www.pixiv.net/contest/mercstoria



■【แจ้งล่วงหน้า】 แคมเปญแถมเพชร
0:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 เมื่อทำการซื้อเพชร จะแจกเพรชแถมเพิ่มให้เพียงหนึ่งครั้งต่อหนึ่งราคา

ซื้อจำนวน 1 เม็ด  : แถม 1 เม็ด
ซื้อจำนวน 6 เม็ด  : แถม 2 เม็ด
ซื้อจำนวน 13 เม็ด  : แถม 4 เม็ด
ซื้อจำนวน 30 เม็ด  : แถม 9 เม็ด
ซื้อจำนวน 50 เม็ด  : แถม 15 เม็ด
ซื้อจำนวน 95 เม็ด  : แถม 29 เม็ด
ซื้อจำนวน 135 เม็ด  : แถม 41 เม็ด


■【แจ้งล่วงหน้า】  แคมเปญแจกเพชรเมื่อส่งตัวช่วยคนอื่น
0:00 31/1/2015 - 23:59 9/2/2015 เมื่อทำการส่งตัวช่วยคนอื่นจะมีโอกาสได้รับเพรช 1 เม็ด
※ ได้สูงสุด 1 เม็ดต่อ 1 วัน

■【แจ้งล่วงหน้า】 แคมเปญช่วยเหลือ Comeback User
0:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 ภายในช่วงเวลาจะมีComebackแคมเปญแจก 300 เมดัล กับ 300,000G
※หลังจาก 14:59 6/2/2015 มีแผนจะจัดComebackแคมเปญแจก 300,000Gต่อเนื่องตลอด

■【แจ้งล่วงหน้า】 Scout Fes ฉลองครบรอบ1ปี
15:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 จะมีกาชาScout Fes ฉลองครบรอบ1ปี รายละเอียดดังนี้

  ・ ภายในช่วงเวลา ครั้งแรกที่ทำการกดกาชาเพรช Scout×10 จะใช้เพียง 15 เม็ด
  ・ ภายในช่วงเวลา ครั้งที่สองที่ทำการกดกาชาเพรช Scout×10 จะใช้เพียง 30 เม็ด
  ・ เพิ่มโอกาสการออกของยูนิต ★3 ★4 ★5
  ・ Scout×10 จะได้ ★3ขึ้นไปแน่ๆ 2ยูนิต
  ・ ต่อการScoutยูนิต1ครั้งจะได้ 20 เมดัลแถม

■【แจ้งล่วงหน้า】 นำเมดัลยูนิตเก่าๆกลับมาให้แลก
15:00 31/1/2015 - 14:59 6/2/2015 ภายในช่วงเวลาจะนำเมดัลยูนิตเก่าๆกลับมาให้แลกใหม่อีกครั้ง
※ ต่อ1user จะสามารถแลกได้สูงสุดระดับความแรร์ละ 3 ยูนิตเท่านั้น
※ จะมีให้แลกแค่เฉพาะเมดัลยูนิตที่เป็นlimitedเท่านั้น ช็อคโกล่า กับ เคฟก้า ที่อยู่ในกาชาจะไม่มีให้แลก

■【แจ้งล่วงหน้า】 เกี่ยวกับEventหน้า
ตั้งแต่ 15:00 31/1/2015  จะมี Eventเควส 「เจ้าชายดารากับเจ้าหญิงเดียวดาย」

มียูนิตและมอนใหม่ดังนี้
มอนใหม่ 「ฟูดลี่ดอล(★★★)」「ทีรามิสุตา(★★★★)」
ยูนิตใหม่ 「ดาวตกแห่งราตรีคราม  จีเน็ต(★★)」
ยูนิตใหม่ 「唯菓の職人 タルトレード(★★★)」


■【แจ้งล่วงหน้า】 Event Collaboration กับ Summons Board
11:00 9/2/2015 - 10:59 23/2/2015 จะจัดEvent Collaboration กับ Summons Board ขึ้น
รายละเอียดจะเพิ่มเติมในภายหลัง

เว็บไซต์ของ Summons Board
http://sb.gungho.jp/


http://mercstoria.happyelements.co.jp/event/2015-01-30_15-05

Collaboration Merc Storia x Summons Board


ประกาศ Collaboration Merc Storia x Summons Board
และได้จัดCampaignฉลองผ่านทางTwitterของทั้งสองเกมส์ขึ้น

■ เนื้อหา
จะทำการแจกไอเท็ม ตามจำนวนRetweet/RTรวมของทั้งสองเกมส์ สำหรับtweetที่มีTagที่กำหนด

Twitterหลักของ Summons Board : @summons_board
Twitterหลักของ Merc Storia : @merc_storia
Tagที่กำหนด : #サモンズ_メルストコラボRTCP

เนื้อหาของฝั่งเกมSummons Board
http://sb.gungho.jp/member/collabo/merc/rtcp.html

■ ระยะเวลาของCampaign
11:30 30/1/2015 ~ 10:59 9/2/2015

■ เนื้อหาของรางวัล
ของรางวัลจะได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนRTรวมของทั้งสองเกมส์

1. 5,000RT เมดัล 10เมดัล
2. 10,000RT เงิน 20,000G
3. 15,000RT หนังสืออัพrank★2
4. 25,000RT เพรช 1เม็ด

※ 2/2/2015 เพิ่มจำนวนของรางวัลดังนี้
5. 40,000RT 20 เมดัล
6. 50,000RT เงิน 30,000G
7. 70,000RT หนังสืออัพrank★3
8. 100,000RT เพรช 2เม็ด

※ 6/2/2015 เพิ่มจำนวนของรางวัลดังนี้
9. 115,000RT เงิน 40,000G
10. 130,000RT เพรช 3เม็ด

■ ระยะเวลาประกาศผลและแจกของ
เมื่อจำนวนRTเกินที่ตั้งไว้หรือหมดระยะเวลา จะประกาศผลผ่านทางTwitter
และวันที่แจกของจะแจ้งอีกที


http://mercstoria.happyelements.co.jp/summons_merc_rtcp

Unit Status

Interfaceในหน้ารายละเอียดยูนิต 




1. รายละเอียดหลักของยูนิต
  • Rarity ระดับ★ความแรร์ของยูนิต
  • Element ธาตุของยูนิต
  • Growth Type ประเภทการเติบโตของยูนิต
  • Awoken Rank แรงค์ของยูนิต
  • Sp Bonus เป็นโบนัสSPที่จะเพิ่มได้ตอนเริ่มเควส
  • Weapon อาวุธที่ยูนิตใช้
  • Weapon type ประเภทอาวุธที่ยูนิตใช้
  • Number of Attack จำนวนมอนที่จะทำการโจมตีในการโจมตีหนึ่งครั้ง
2.ค่าstatusของยูนิต
  • HP ค่าเลือด
  • ATK พลังโจมตี
  • SPD ความเร็วในการเดิน
  • ASPD ความเร็วในการโจมตี
  • Reach ระยะในการตี
  • Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
ในแถบนี้สามารถลากเลื่อนไปอีกหน้า จะเป็นส่วนแสดงเปอร์เซ็นการโจมตีต่อธาตุต่างๆ
  • ต่อธาตุไฟ
  • ต่อธาตุน้ำ
  • ต่อธาตุลม
  • ต่อธาตุแสง
  • ต่อธาตุมืด
3.ช่องใส่ Monster Seed
4.ช่องใส่ Rune (จะเพิ่มขึ้นตาม Rank และเต็มสูงสุดที่ระดับความแรร์ของยูนิตนั้น+1) 
5. แถบเมนู
  • ตั้งยูนิตตัวนี้เป็นหัว (ตั้งเป็นตัวที่อยุ่หน้าในHomeและเป็นAvatarของเราในLog)
  • ตั้งยูนิตตัวนี้ให้เป็นตัวที่ไปช่วยคนอื่น
  • อัพเลเวลยูนิต


ธาตุ

ธาตุไฟ.........ตีธาตุลมแรง แต่ตีธาตุน้ำเบา
ธาตุน้ำ.........ตีธาตุไฟแรง แต่ตีธาตุลมเบา
ธาตุลม.........ตีธาตุน้ำแรง แต่ตีธาตุไฟเบา
ธาตุแสง.........ตีธาตุมืดแรง
ธาตุมืด.........ตีธาตุแสงแรง

ถ้าคิดแบบง่ายๆก็จะเป็นแบบด้านบน แต่การคิดธาตุเกมนี้จริงๆแล้วจะต่างกันไปตามยูนิต
ยูนิตแต่ละตัวจะมีค่า%การโจมตีต่อธาตุอื่นๆไม่เท่ากัน สามารถดูได้จากแถบ stausหน้าที่สอง


Growth Type
ประเภทการเติบโตของยูนิต จะแบ่งเป็น3แบบ

- Precocious-growth type (早熟)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่rank0 จะอยู่ที่ 1.9เท่าของค่าเริ่มแรก
ถือว่าน้อยที่สุดในสามประเภทการเติบโต แต่ช่วยได้มากสำหรับช่วงแรกๆที่เงินน้อย
ประเภทเติบโตเร็วนั้น อัพแค่1ใน4ของเลเวลเต็ม(★2ก็ที่เลเวล10) ก็จะได้ค่าสเตตัสประมาณครึ่งนึงของเลเวลเต็มแล้ว
สามารถใช้เงินจำนวนน้อยอัพมาใช้งานได้ โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ว่าจะอัพตัวไหนยาวๆ

- Late-growth type (晩成)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2.1เท่าของค่าเริ่มแรก
ตรงกันข้ามกับประเภทเติบโตเร็ว อัพเลเวลไปช่่วงแรกๆค่าสเตตัสจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก
ถ้าไม่อัพเลเวลเยอะๆจนเต็มจะไม่ค่อยเห็นผล แต่ยูนิตประเภทเติบโตนี้ส่วนใหญ่จะมีสเตตัสที่ดีและสูง

- Normal-growth type (平均)
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2เท่าของค่าเริ่มแรก
เป็นประเภทสมดุลไม่ช้าไม่เร็ว อยู่ระหว่างประเภทเติบโตเร็วกับประเภทเติบโตช้า


เกี่ยวกับRank
การอัพrank คือการใช้หนังสืออัพแรงค์หรือกดกาชาได้ยูนิตตัวเดียวกันซ้ำ เพิ่มเพิ่มMax Lvและอื่นๆ
ซึ่งการอัพrankนั้นสามารถทำได้ทุกยูนิต สำหรับยูนิต★1จะเต็มที่5ครั้ง ★2ขึ้นไปจะเต็ม15ครั้ง

- การอัพrankจะมีข้อดีคือ
ใส่รูนได้มากขึ้น(ใส่ได้สูงสุด★1=2รูน, ★2=3, ★3=4, ★4=5, ★5=6)
มีโบนัสเพิ่มขึ้นSP
Max Lvเพิ่มขึ้น (เพิ่มขึ้น5ต่อ1rank)


SP Bonus

คือค่าSPที่จะได้ตอนเริ่มเควส ซึ่งจะเอายูนิตนปาร์ตี้ทั้งหมดมารวมกัน
ค่าSPนี้จะเยอะขึ้นตามระดับความแรร์และrankของยูนิต


จำนวนRank

0123456789 101112131415
★1507086100111122---- ------
★2200282346400447489529565600632 663692721748774800
★3300424519600670734793848900948 99410391081112211611200
★44005656928008949791058113112001264 132613851442149615491600
★55007078661000111812241322141415001581 165817321802187019362000

นอกจากนี้หากในปาร์ตี้มียูนิตที่มาจากเมืองเดียวกัน จะได้ค่าโบนัสเพิ่มขึ้นเป็น%
2ยูนิตได้5%
3ยูนิตได้10%
4ยูนิตได้20%
5ยูนิตได้30%


Wepaon Type
ประเภทอาวุธนั้นจะมีผลต่อดาเมจกับประเภทผิวของมอน ซึ่งจะคิดเป็น 120%กับชนิดผิวที่ชนะทาง และ80%กับชนิดผิวที่แพ้ทาง

Slash(ฟัน).........ตีมอนผิวอ่อนแรง แต่ตีมอนผิวแข็งเบา
Stab(ตี).........ตีมอนทั้งสองผิวได้ปกติเท่ากัน
Strike(ทุบ).........ตีมอนผิวแข็งแรง แต่ตีมอนผิวอ่อนเบา
Bow(ธนู).........ตีมอนผิวอ่อนแรง แต่ตีมอนผิวแข็งเบา
Magic(เวทย์).........ตีมอนทั้งสองผิวได้ปกติเท่ากัน
Gun(ปืน).........ตีมอนผิวแข็งแรง แต่ตีมอนผิวอ่อนเบา
Heal(ฮิล).........ฮิลยูนิตในปาร์ตี้ ไม่ทำการโจมตีมอน

- สำหรับผิวมอนนั้นให้ดูรายเอียดที่มอน
โดยชนิดผิวจะมีอยู่3ชนิดคือ
硬い ผิวชนิดแข็ง จะโดนอาวุธประเภททุบกับปืนเบา แต่โดนประเภทฟันกับธนูแรง
柔らかい ผิวชนิดอ่อน จะโดนอาวุธประเภทฟันกับธนูเบา แต่โดนประเภททุบกับปืนแรง
通常 ผิวชนิดปกติ จะโดนทุกประเภทอาวุธเท่ากันหมด


Monster Seed
คือมอนที่เอาไว้ใส่ให้ยูนิต ทำให้สามารถกดใช้สกิลได้ โดยที่สกิลนั้นจะแตกต่างกันไปตามมอน


Rune
เป็นเหมือนเครื่องประดับที่ไว้ใส่เพื่อเพิ่มค่าstatusต่างๆของยูนิต เช่นHPหรือATK


เกี่ยวกับการEVO
การEVOหรือการอัพร่าง คือการใช้วัตถุดิบพวกดอกไม้ที่ได้จากเควสรายวันเพิ่ม★ระดับความแรร์และstatusของยูนิต
ซึ่งยูนิตนั้นจะต้องมีเลเวลมากกว่า MaxLvที่rank0ขึ้นไป(★2ก็คือ40ขึ้นไป)
ปัจจุบันหลักๆจะทำได้เฉพาะยูนิต★2ให้กลายเป็นยูนิต★3 และยังไม่ทุกตัว

ข้อระวัง การEVOนี้ยูนิตจะกลายเป็นเลเวล1และrank0ใหม่
แต่จะได้เมดัลคืนเท่ากับจำนวนrankที่อัพไปคูณ25

เช่นถ้าเราEVOยูนิต★2ที่มีrank4 เราก็จะได้เมดัลกลับคืนมา25×4=100เมดัล


จำนวนเงินที่ใช้ในการอัพเลเวลของยูนิต

Lv1→30(★1) : 33,000
Lv1→40(★2) : 67,000
Lv1→50(★3) : 117,000
Lv1→60(★4) : 186,000
Lv1→70(★5) : 278,000


ดาเมจรวมที่จะเกิดการKBขึ้น

(MaxHP÷2)×(Toughness÷100)=ดาเมจรวมที่จะเกิดการKBขึ้น

หากได้รับการฮิล ค่าที่สะสมไว้ก็จะถูกลบไปตามค่าฮิลด้วย

Basic Guide

เริ่มแรก

Merc storia นั้นเกมเพลย์หลักๆจะไม่ยุ่งยาก แต่รายละเอียดยิบย่อยในเกมส์นั้นค่อนข้างเยอะ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มก็น่าจะงงหลายๆอย่าง แรกๆแนะนำให้ลองเริ่มเล่นเองดูก่อนซักหน่อยก่อนว่าเป็นแนวที่เราชอบไหม ลองได้มั่วๆแพ้บ้างตายบ้างก็เป็นความสนุกในการเล่นเกมส์อย่างนึง อย่าเพิ่งรีบหาข้อมูลอ่านก่อนเล่น ให้ลองเล่นๆไปแล้วเกิดคำถามในจุดต่างๆค่อยมาลองหาข้อมูลอ่านดูจะเข้าใจได้ง่ายกว่า อีกทั้งถ้าได้เข้าใจในส่วนต่างๆด้วยตัวเองก็เป็นความสนุกอย่างนึงเช่นกัน

เกี่ยวกับการรีไอดีหาตัวดีๆที่เกมส์มือถือแนวๆนี้ส่วนใหญ่ทำกัน เจ้าของบล็อกไม่ค่อยแนะนำสำหรับเกมส์นี้ แน่นอนว่าได้ตัวดีๆแรร์สูงๆจะเก่งกว่าตัวแรร์ต่ำๆเป็นธรรมดาและทำให้เล่นได้ง่ายขึ้น แต่เกมส์นี้หลักๆตัวแรร์ต่ำๆหลายตัวสามารถใช้เล่นได้ค่อนข้างยาว ให้ค่อยๆลองเล่นดูอย่ายึดตืดกับการกดกาชาหาตัวดีๆในช่วงแรกมากนัก ถ้ามัวแต่รีจนไม่ได้เล่นซักทีน่าจะผิดจุดประสงค์ในการเล่นเกมส์ไปแล้วนะในความคิดเจ้าของบล็อก

※ยูนิตที่มีให้กดตัวแรกสุดหลังผ่านโหมดสอนการเล่น จะได้สูงสุดแค่★3


ข้อมูลที่ควรรู้ไว้ในช่วงต้น

 - สิ่งแรกเลยที่ต้องทำคือหาเงินเยอะๆแล้วกดกาชาเงินรวบรวมหายูนิตให้เยอะๆ

  ・ กดกาชาเงินหายูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้
  ・ จัดปาร์ตี้ด้วยยูนิต★2ขึ้นไปที่น่าใช้ แล้วอัพเลเวลอัพRank

สองข้อด้านบนเรียกว่าเป็นพื้นฐานที่ต้องทำของเกมส์นี้เลยก็ว่าได้
และด้วยสองข้อนี้ เงินจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในเกมส์นี้อย่างมาก
แต่เพียงแค่เล่นในเควสเนื้อเรื่องปกติจะหาเงินได้ไม่มากพอนัก
แนะนำให้ลงเควสประจำวันเสาร์อาทิตย์
ซึ่งเป็นด่านสำหรับหาเงิน ได้เงินเฉลี่ยประมาณ 250 ต่อ 1AP และผู้เล่นใหม่ๆก็สามารถผ่านได้สบายๆ
(สำหรับด่านประจำวันเสาร์อาทิตย์ ระดับความยากนั้นไม่มีผลต่อเงินที่ได้
ลงระดับง่ายสุดหลายๆรอบก็ได้เงินเท่ากับระดับยากกว่าหนึ่งรอบ)
เมื่อเล่นไปซักพักเราจะรู้สึกว่าเล่นไม่ผ่านด่านต่อๆไป แนะนำให้อย่าฝืนเล่นด่านที่คิดว่าไม่ไหว
ลองวนเควสที่ผ่านๆมาหรือรอเควสเสาร์อาทิตย์จะดีกว่า

 - แล้วกาชาเงินมีแบบ200 กับ 20000 ควรจะกดแบบไหนดี?
  ・ 200 จะหวังจำนวนได้★2กับ★3มากกว่ากดกาชา20000  
  ・ 20000 มีโอกาศได้★4 และ★3ที่กาชา200ไม่มีออก

ในช่วงเริ่มแรกแนะนำให้กด 200 ไปก่อนเพราะว่า ★1เองก็ต้องใช้ แต่ในช่วงหลังๆก็คืออยู่กับความต้องการ


วิธีดูความน่าใช้ของยูนิต

โดยหลักๆยูนิตจะแบ่งหน้าที่เป็น กองหน้า กองหลัง ตัวฮิล
ลองดูเป็นแนวทางว่าตัวที่เราได้มาตัวไหนน่าใช้น่าอัพ
ซึ่งตัว★2ที่ดีๆสามารถใช้ได้ยาวค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นข้อดีของเกมส์นี้


กองหน้า
หลักๆจะทำหน้าที่เป็นตัวชน มีระยะใกล้ รับการโจมตีจากมอน ไม่ให้มอนไปตีกองหลังหรือตัวฮิล
ค่าหลักๆที่ควรดูก็จะเป็น HP และ Toughness

 แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
ค้อน, ขวาน โดยส่วนใหญ่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะ และตีหลายตัว เหมาะสำหรับเควสทั่วไป
ดาบ/โล่ ยูนิตที่ถือโล่จะมีค่าHPกับToughnessที่เยอะมาก เหมาะที่สุดในการเป็นกองหน้า
ดาบใหญ่ ส่วนใหญ่จะตีทีละตัว มีATKสูง มีToughnessที่พอตัว แต่HPจะน้อยลงมาหน่อย
หอก ASPDค่อนข้างเยอะและตีหลายตัว แต่HPกับToughnessจะอยู่ในระดับกลางๆ
หมัด มีค่าATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำมาก ไม่เหมาะจะเป็นกองหน้า
อื่นๆ
(เช่น มีดสั้น ดาบคู่)
จะคล้ายๆกับหมัด ส่วนใหญ่เน้นไปทางATKกับSPDที่เยอะ แต่มีHPกับToughnessต่ำ

- ค่าแนะนำสำหรับHPและToughness
Toughnessนั้นจะส่งผลให้เวลาโดนมอนโจมตีแล้วจะกระเด็นถอยหลัง(KB)ยากขึ้น
ซึ่งในช่วงแรกๆ มีค่าถึกเกิน40ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้แล้ว แต่ในด่านหลังๆไปควรจะมีซัก50เป็นขั่นต่ำ
สำหรับHPแรกๆจะดูยากนิดนึง ให้ดูว่าHPเริ่มแรกที่เลเวล1 มีซัก1500ขึ้นไปก็ถือว่าใช้ได้
นอกจากนี้แล้วจริงๆค่าHPเองก็มีผลช่วยให้ต่อการโดนKBยากขึ้นเช่นกัน

พวกยูนิตที่ใช้อาวุธหมัดหรือดาบสั้น ใช้งานค่อนข้างยาก
แม้จะมีค่าDPSที่สูง แต่กองหน้าที่มีค่าHPและToughnessที่น้อย โดนมอนโจมตีนิดเดียวก็วิ่งหนีแล้ว
เพราะงั้นจึงไม่ค่อยเหมาะในการใช้งานไม่ว่าด่านไหนๆในปัจจุบัน
"HPน้อย" "Toughnessน้อย" "ตีตัวเดียว" ยูนิตกองหน้าที่มีสามข้อยอดแย่นี้เองก็ค่อนข้างเยอะ
ในช่วงแรกๆการอัพยูนิตพวกนี้มาเล่นจริงไม่ค่อยแนะนำเป็นอย่างยิ่ง ให้ใช้ตัว★1ที่มีHPและToughnessเยอะยังจะดีกว่า


กองหลัง
หน้าที่หลักคือเป็นตัวทำดาเมจ มีระยะตีทีไกล
เป็นยูนิตที่ควรจะใส่ในปาร์ตี้ให้มากที่สุด ตัวกองหลังที่ได้จากกาชาสำหรับเล่นแรกๆถือว่าดีทุกตัว

แนวโน้มสเตตัสของยูนิตตามอาวุธที่ใช้(มีข้อยกเว้น)
เวทย์มีReachสูงและตีหลายตัวค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่ยูนิตเวทย์จะมีค่าstausที่ดีและใช้ง่าย
มีค่าบวกลบต่อธาตุค่อนข้างเยอะ ตีธาตุที่ชนะจะแรงมาก แต่กลับกันตีธาตุที่แพ้ทางก็จะเบาลงมาก
ถ้าเทียบกับปืนและธนู จะมีASPDที่ค่อนข้างช้า
ปืนมีจุดเด่นที่ASPDที่ค่อนข้างสูง
แต่ส่วนใหญ่จะมีReachที่ไม่สูง ทำให้โดนดาเมจจากบอสที่มีระยะตีไกล จึงถูกจำกัดขอบเขตในการใช้งาน
ส่วนใหญ่จะตีตัวเดียว แต่มีรูนสำหรับปืนที่ทำให้มีโอกาศโจมตีทะลุโดนหลายตัวจึงสามารถใช้ในด่านทั่วไปได้ง่าย
ธนูสเตตัสเรียกได้ว่าอยู่ระหว่างกลางของเวทย์และปืน มีความเร็วในการตีและระยะที่กลางๆ
ส่วนใหญ่จะมีระยะReachที่ปลอดภัยไม่โดนบอสตี แต่ข้อเสียคือตีเพียงตัวเดียว

- กองหลัง★2ที่กดได้แรกๆถือว่าดีทุกตัว
กองหลัง★1เพียงอย่างเดียวโจมตีจะเบามาก หากได้กองหลัง★2มาจะช่วยได้เยอะขึ้นมากๆ
ยิ่งถ้าได้กองหลัง★2ที่ตีหลายตัว ในช่วงแรกๆจะเล่นง่ายขึ้นเยอะ

- ตีหลายตัวเหมาะกับด่านทั่วไป ตีตัวเดียวเหมาะกับกิลแบตเทิ้ล
ยูนิตในเกมส์นี้ ยิ่งตีหลายตัว ค่าATKก็จะยิ่งน้อย
เพราะฉะนั้น ยูนิตที่ตีหลายตัวจะเหมาะกับด่านทั่วไปที่ต้องเคลียมอนเยอะๆเป็นอย่างมาก
ส่วนยูนิตที่ตีตัวเดียวจะมีค่าATKที่เยอะ เหมาะกับกิลแบตเทิ้ลหรือด่านที่มีบอส

Reachแทบจะเรียกได้ว่าเป็นทุกอย่างสำหรับกองหลัง...
สิ่งที่ควรจำเอาไว้ก็คือ สำหรับกองหลังและตัวฮิต ระยะReachที่ปลอดภัยที่จะไม่โดนดาเมจบอสคือ 155 ขึ้นไป
ถ้าพูดในทางกลับกัน ต่อให้DPSสูงแค่ไหนแต่ถ้าระยะอยู่ในเขตที่โดนดาเมจ ก็แทบจะเรียกว่าใช้ไม่ได้
เนื่องจากกองหลังไม่สามารถรับการโจมตีได้เท่าไร ฉะนั้นควรเลือกอัพตัวที่มีReachสูงๆจะดีกว่า


ฮิลเลอร์
สำหรับตัวฮิล ค่าATKนั่นก็คือค่าฮิล หรือค่าฟื้นฟูHPให้กับยูนิตอื่นๆ
★2ขึ้นไปส่วนใหญ่สามารถใช้ได้ทุกตัว แต่ก็ควรจะมีระยะ155ขึ้นไปตามด้านบน

- เลือกดูจากธาตุของยูนิต และจำนวนยูนิตต่อการฮิล1ครั้ง
สำหรับตัวฮิล มีค่าบวกเพิ่มต่อธาตุเดียวกัน ดังนั้นจึงควรที่ให้ตัวฮิลและกองหน้าเป็นธาตุเดียวกัน จะทำให้ฮิลแรงขึ้น
เช่นเดียวกัน ตัวฮิลที่สามารถฮิลหลายตัวพร้อมกันก็จะมีค่าATKที่ต่ำ
หากมีกองหน้าแค่ตัวเดียวก็ควรจะเลือกตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวจะดีกว่า

- ตัวฮิลจากเนื้อเรื่อง
เมื่อเล่นด่านเนื้อเรื่องไปซักพักเราจะได้ยูนิตตัวฮิลมา ยูนิตเนื้อเรื่องนั้นstatusจะต่ำมากๆ
แต่เนื่องจากตัวฮิลนี้เป็นPrecocious growth typeหรือก็คือประเภทเติบโตไว อัพเลเวลไม่เยอะก็ได้ค่าฮิลที่สูงสำหรับในชวงแรกๆ และยังฮิลสองตัวด้วย
สามารถนำมาใช้แก้ขัดชั่วคราวได้ แต่ก็ไม่ต่างกับตัวฮิล★1มากนัก


Growth type (ประเภทการเติบโตของยูนิต)
ยูนิตนั้น สำหรับ★2ที่แรงค์0 จะเลเวลเต็มที่ 40 และใช้เงินรวมทั้งหมด 66900 ในการอัพ

Precocious-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่rank0 จะอยู่ที่ 1.9เท่าของค่าเริ่มแรก
ถือว่าน้อยที่สุดในสามประเภทการเติบโต แต่ช่วยได้มากสำหรับช่วงแรกๆที่เงินน้อย
ประเภทเติบโตเร็วนั้น อัพแค่1ใน4ของเลเวลเต็ม(★2ก็ที่เลเวล10) ก็จะได้ค่าสเตตัสประมาณครึ่งนึงของเลเวลเต็มแล้ว
สามารถใช้เงินจำนวนน้อยอัพมาใช้งานได้ โดยเฉพาะช่วงแรกๆที่ยังไม่รู้ว่าจะอัพตัวไหนยาวๆ

Late-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2.1เท่าของค่าเริ่มแรก
ตรงกันข้ามกับประเภทเติบโตเร็ว อัพเลเวลไปช่่วงแรกๆค่าสเตตัสจะไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมาก
ถ้าไม่อัพเลเวลเยอะๆจนเต็มจะไม่ค่อยเห็นผล แต่ยูนิตประเภทเติบโตนี้ส่วนใหญ่จะมีสเตตัสที่ดีและสูง

Normal-growth type
ค่าStatus(ATKกับHP)เมื่ออัพเวลเต็มที่แรงค์0 จะอยู่ที่ 2เท่าของค่าเริ่มแรก
เป็นประเภทสมดุลไม่ช้าไม่เร็ว อยู่ระหว่างประเภทเติบโตเร็วกับประเภทเติบโตช้า


โครงสร้างปาร์ตี้

การเลือกจำนวนกองหน้า กองหลัง ตัวฮิลมาใส่ในปาร์ตี้เองก็สำคัญ
ซึ่งสามารถจัดได้หลายแบบตามชอบ แต่ช่วงแรกๆที่แนะนำก็จะมีดังนี้

- กองหน้า1 กองหลัง3 ฮิล1
เป็นที่นิยมมากที่สุดเนื่องจากใช้งานได้ทุกที่ 
แค่มีกองหน้าที่มีHPกับToughnessเยอะ และตัวฮิลที่ฮิลตัวเดียวมีค่าDPSเยอะ
ถือเป็นโครงสร้างที่เล่นง่ายที่สุดเนื่องสามารถชนมอนไว้ได้และมีDPSที่สูง

- กองหน้า2 กองหลัง2 ฮิล1
ในช่วงแรกๆที่ยังมียูนิตไม่เยอะ จะเป็นโครงสร้างที่จัดง่าย
เนื่องจากมอนตามด่านส่วนมากจะโจมตีแค่1ตัว การมีกองหน้า2ตัวจึงทำให้ช่วยแบ่งกันรับดาเมจ
แต่เนื่องจากกองหลังลดลงไป ทำให้อาจจะโจมตีมอนไม่ทันและมากระจุกกันจนเป็นผลเสียได้อยู่

- กองหลัง5
เป็นโครงสร้างที่เรียกว่า ตีมอนให้ตายก่อนมาถึงตัว
ถ้าDPSเพียงพอ ไม่ต้องมีกองหน้าก็สามารถที่จะเคลียมอนและผ่านเควสได้
ในด่านหลังๆ มอนจะตีค่อนข้างแรงจนกองหน้าปล่อยชนไม่ค่อยได้ หากเป็นเช่นนั้นให้ลองใช้โครงสร้างนี้ดูเป็นทางเลือก
สำหรับบอส โครงสร้างนี้จะพอใช้ได้กับบอสบางตัวที่เดินไม่เร็วมาก


เกี่ยวกับระบบต่างๆในฉากที่ควรรู้

เป็นข้อควรรู้เล็กๆน้อยในระหว่างเล่นในด่าน

- การอัพเพิ่ม%SPที่ได้
เมื่อตีมอนตายเราจะได้ SPมาใช้ ซึ่งเราสามารถเพิ่มจำนวนที่ได้โดยการอัพที่ปุ่มใหญ่ๆล่างขวาจอ
หากอัพตั้งแต่เริ่มด่านจะทำให้SPที่ได้จากนั้นเยอะขึ้น ช่วยในwaveหลังๆง่ายขึ้น
แต่ว่าหากเอาไปอัพตรงนี้เยอะไปอาจจะทำให้อัพGutsยูนิตหรือใช้สกิลไม่ได้ จึงควรแบ่งคำนวนๆดีๆ

- HPจะฟื้นฟูเองระหว่าง wave
เมื่อเปลี่ยนwave ยูนิตของเราทั้งหมดจะHPกลับมาเต็มทุกตัว

- จังหวะการอัพ Guts
การอัพ Guts คือการกดที่ยูนิตนั้นๆในแถบด้านล่างเหมือนตอนเรียกออกมา โดยจะใช้SPตามที่เขียนไว้
Guts นั้นจะเพิ่มMaxHPและATKให้กับยูนิต และยังฟื้นฟูHPให้จำนวนนึงด้วย
การเหลือSPไว้อัพGutsในยามฉุกเฉินก็เป็นอีกแนวทางนึงในการเล่น
นอกจากนี้การอัพGutsจะยังทำให้โมชั่นการโจมตีของยูนิตสั้นลงด้วย


****************************************
ศัพท์ต่างๆคร่าวๆเผื่อคนไม่รู้
************************
****************
HP ค่าเลือด
ATK พลังโจมตี
SPD ความเร็วในการเดิน
ASPD ความเร็วในการโจมตี
Reach ระยะในการตี
Toughness ค่าความถึกช่วยให้โดนตีกระเด็นยากขึ้น
KB(Knock back) กระเด็นเมื่อโดนโจมตี
DPS(Damage per second) ค่าโจมตีที่ทำได้ในหนึ่งวินาที

Interface

หน้านี้เอาไว้อธิบายหน้าต่างและปุ่มในส่วนต่างๆของเกมส์ที่สำคัญๆ


หน้าหลัก



1. รายละเอียดข่าวสารและอีเวนท์ต่างๆ
2. บ่อน้ำฟื้นฟู BP (เป็นเหมือนโบนัสล็อคอิน จะได้เงินและมีโอกาสได้เมดัล โดยจะกดได้ทุกๆ 4 ชั่วโมง)
3. กล่องของขวัญ เวลาได้รางวัลผ่านด่านหรืออื่นๆจะกดรับได้ที่นี่
4. แถบบอกรายละเอียดไอดีเรา โดยปุ่มด้านขวาจะเป็นปุ่มลัดไปหน้ายูนิตของเรา
   - EXP ค่าประสปการณ์สามารถกดดูได้ว่าต้องใช้อีกเท่าไรในการอัพเลเวล
   - AP คือค่าที่ใช้ในการลงเล่นในด่านต่างๆ (5นาที/1 AP)
   - BP คือค่าที่ไว้ใช้ในการเข้าร่วม guild battle (ฟื้นฟูได้จากบ่อน้ำ หรือ เล่นด่านต่างๆ)
5. ปุ่มเข้าอีเวนท์ต่างๆที่จัดอยู่ในตอนนั้น
6. แถบปุ่มโฆษณา หลักๆจะมีเข้าอีเวนท์กาชา เข้าเว็บบทสรุปต่างๆ
7. แถมปุ่มเข้าหน้าส่วนอื่นๆของเกมส์ (เรียงจากซ้ายไปขวา)
  - Home หน้าหลัก
  - Quest เข้าเล่นด่านต่างๆ
  - Guild หน้ากิล (ดูรายละเอียดได้ที่นี่)
  - Scout หน้ากดกาชาหรือที่เกมส์อื่นๆเรียกกันว่ากดไข่
  - Menu เมนูเข้ารายละเอียดส่วนอื่นๆ
  - Log หน้าต่างพูดคุย


Quest



1. เควสอีเวนท์
2. เควสประจำวัน จะดรอปดอกไม้ตามสีวัน เอาไว้ใช้อัพเกรดต่างๆ(จะเปลี่ยนตามวัน คิดเวลาไทยจะเปลี่ยนทุกๆสี่ทุ่ม)
   - วันจันทร์ ธาตุมืด
   - วันอังคาร ธาตุไฟ
   - วันพุธ ธาตุน้ำ
   - วันพฤหัสบดี ธาตุไม้
   - วันศุกร์ ธาตุแสง
   - วันเสาร์และอาทิตย์ จะเป็นดันสำหรับหาเงิน
3. เควสเนื้อเรื่องปกติ
4. เควสเบื้องหลัง (จะอธิบายเพิ่มเติมทีหลัง)
5. เควสอีเวนท์เก่าๆที่ผ่านมา สามารถใช้เมดัลแลกเพื่อปลดล็อคเล่นได้ 6 ชั่วโมง
6. เลือกแอเรียเข้าเควสต่างๆ



หลังจากเลือกเข้าแอเรีย จะเป็นหน้าให้เลือกเควส หากผ่านครบตามจำนวน%จะมีของรางวัลให้
ดาวหมายถึงได้ผ่านเควสนั้นในระดับความยากนั้นๆแล้ว



หลังจากเลือกเข้าเควสมา ด้านซ้ายจะเป็นเลือกระดับความยาก โดยจะมีบอกค่า AP ที่ต้องใช้
แถบด้านล่างจะเป็นตารางบอกค่าเปลี่ยนแปลงค่าโจมตีของอาวุธประเภทต่างๆในเควสนั้น
ส่วนด้านขวาจะเป็นเลือกปาร์ตี้ โดยจะมีปุ่มลัดในกรอบให้สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนยูนิตได้
ปุ่มสีเหลืองคือกดเริ่มเควส


Scout



ในหน้านี้จะเป็นหน้าสำหรับกดกาชา หรือกดหายูนิตใหม่ๆเพิ่มนั่นเอง
โดยจะสามารถเลือกกดทีละครั้งหรือกด10ครั้งรวดก็ได้
โอกาสการออกและตัวที่จะออกของกาชาแบบต่างๆสามารถกดดูได้ที่แถบยาวๆด่านล่าง

1. กาชาเพชร ใช้เพชร 5ก้อนต่อการกดหนึ่งครั้ง มีโอกาสได้ตั้งแต่ ★2 ถึง ★5
2. กาชาเงินแบบใช้ 20000ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★2 ถึง ★4
3. กาชาเงินแบบใช้ 200ทอง มีโอกาสได้ตั้งแต่★1 ถึง ★3
4. จะเป็นหน้าแลกเมดัล ดูรายละเอียดในส่วนของหน้าแลกเมดัลด่านล่าง


Menu



หน้าเมนู ในหน้านี้รายละเอียดจะเยอะนิดนึง ขอทำเป็นตารางดูเทียบเอาละกัน

ยูนิต มอนสเตอร์
รูน ปาร์ตี้
ข้อมูลยูนิต   ข้อมูลมอนสเตอร์
ไอเท็มที่มี หน้าแลกเมดัล
เนื้อเรื่อง หน้าซื้อเพชร
ห้องพูดคุย หน้าส่วนตัว
แคมเปญ

ในส่วนทางด้านซ้าย ปุ่มสีเหลืองสามปุ่มด้านล่างจะเป็น Setting Help FAQ
ขออธิบายแค่ส่วน Setting ก่อน ส่วนนี้จะเป็นที่ปรับปิดเสียงเกมส์และอื่นๆ โดยจะให้เลือกแค่ เปิด/ปิด
มีรายละเอียดตามนี้

ส่วนทั่วไป
 - เสียงเพลง
 - เสียงแอฟเฟค
 - การหมุนหน้าจอ
 - แอฟเฟคเวลาทัชหน้าจอ
 - ปรับให้อ่านtextในหน้าพูดคุยเร็วขึ้น
 - โหมดประหยัดแบต
 - สามารถกดช่องว่างในปุ่มแถบเลื่อนในหน้าต่างๆเพื่อให้เด้งมาจุดที่ต้องการ

ส่วนเควส
 - เปิดให้ยูนิตเนื้อเรื่องเข้ามาช่วยได้
 - เปิดให้ยูนิตอื่นๆเข้ามาช่วยได้
 - ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านเควสปกติ
 - ปรับให้เร่งความเร็วตั้งแต่เริ่มด่าน ในด่านกิลแบตเทิ้ล
 - ลดแอฟเฟคการโจมตีต่างๆ

ส่วนแจ้งเตือน
 - แจ้งเตือนหาก AP เต็ม
 - แจ้งเตือนเวลากิลแบตเทิ้ล


หน้ายูนิต



ในหน้ายูนิตตรงนี้จะขออธิบายแค่ปุ่มด้านขวา รายละเอียดย่อยของยูนิตจะเขียนอธิบายในหน้าอื่นอีกที
 - หน้าแสดงยูนิต
 - อัพเลเวลยูนิต (ใช้เงินในการอัพเลเวล)
 - อัพเกรดยูนิต หรือที่เรียกกันว่าอีโว (ใช้พวกดอกไม้ในการโว ซึ่งปัจจุบันหลักๆจะมีแค่จาก★2เป็น★3)
 - ขายยูนิต / ส่งยูนิตเข้าสต๊อกในหน้า ข้อมูลยูนิต
    ปุ่มสุดท้ายนี้เมื่อกดจะมีให้เลือกสองปุ่มโดยปุ่มสีแดงคือขาย


หน้ามอนสเตอร์ / หน้ารูน




ในส่วนนี้ก็จะอธิบายแค่ปุ่มคำสั่งก่อนซึ่งทั้งสองหน้านี้เหมือนกัน 

  - หน้าแสดงมอนสเตอร์ / รูน
  - ขาย
  - ถอดมอสเตอร์ / รูน ออกจากยูนิต
  - อัพเกรด


หน้าข้อมูลยูนิต



หน้านี้จะแสดงรายละเอียดต่างๆของยูนิตที่เรามีทั้งหมด เป็นเหมือนสมุดภาพ
โดยปุ่มคำสั่งด้านขวาจะเป็นดังนี้
  - หน้าแสดงยูนิต
  - นำยูนิตเข้าเก็บ
  - นำยูนิตออก

เนื่องจากหน้ายูนิตปกติจะเต็มอยู่ที่ 100ยูนิต เมื่อเกินต้องมาเก็บไว้ในหน้านี้
ข้อระวัง ในที่เก็บยูนิตนั้นแรงค์ของยูนิตจะเต็มสูงสุดแค่10


หน้าไอเท็มที่มี



เป็นหน้าเก็บไอเท็มต่างๆของเรา โดยเรียงตามนี้

  - หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
  - วัตถุดิบในการอัพเกรด
  - คอสตูมของยูนิต
  - ฉากหลัง
  - เพลง


หน้าแลกเมดัล



หน้านี้ไว้สำหรับใช้เมดัลแลกของต่างๆ โดยเมดัลจะแบ่งเป็นสองแบบ
เมดัลปกติจะใช้แลก ยูนิต วัตถุดิบอัพเกรด หนังสืออัพแรงค์ยูนิต
แรร์เมดัลจะใช้แลก คอสตูม ฉากหลัง เพลง

แรร์เมดัลนั้นจะมีมาให้หาได้เป็นเฉพาะช่วงๆ


หน้าส่วนตัว



1. รหัสของเรา ใช้สำหรับเพื่อนค้นหาไอดีเรา
2. เปลี่ยนชื่อ
3. แสดงรายชื่อเพื่อนที่ลิสต์ไว้
4. ค้นหา
5. ข้อรหัสสำหรับย้ายเครื่อง
6. ดาวโหลดข้อมูลเกมส์
7. แสดงรายชื่อทีบล็อคไว้


Log



ส่วนนี้จะแสดงหน้าต่างพูดคุยและประวัติการเข้าเล่นของคนในห้อง
แถบด้านบนเรียงจากซ้ายไปขวาดังนี้
  - แถบกิล
  - แถบช่วยคนในกิล
  - ประวัติกิลแบตเทิ้ล
  - แถบห้อง
  - แถบช่วยคนในห้อง
  - แถบส่วนตัวของเรา (จะแสดงประวัติการรับของของเรา และสามารถพิมพ์ให้คนอื่นเข้ามาอ่านได้)

ปุ่มเล็กๆที่แสดงอยู่ตามแต่ละคนในแถบช่วย เมื่อกดจะเป็นการส่งตัวที่เราตั้งไว้ไปช่วยคนๆนั้นโดยเสีย1AP
ข้อระวัง ในหน้าแถบพูดคุย ปุ่มล่างขวาจะเป็นปุ่มส่งข้อความที่พิมพ์ แต่ในแถบช่วยจะเป็นปุ่มรี AP


Interface เวลาเข้าเล่นในด่าน



1. แถบแสดงจำนวนของและเงินที่ได้จากในด่านตอนนั้น และรายละเอียดด่านกับเวลา
    สามารถกดปุ่ม STOP เพื่อหยุดเกมส์ชั่วคราวได้ หรือหาสลับหน้าจอมือถือเกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้
2. แสดงข้อความในlogล่าสุด และเมื่อกดเข้า log เกมส์ก็จะหยุดอัตโนมัติให้เช่นกัน
3. แสดงรายละเอียด Guts และค่าSpที่ต้องใช้ในการเรียกยูนิตออกมาหรือค่าที่ต้องใช้ในการอัพguts
4. แสดงSPที่มีปัจจุบั้น จำนวนมอนสเตอร์ที่เหลือในwave ปุ่มสลับเป็นหน้าใช้สกิล
    และปุ่มใหญ่ๆไว้อัพจำนวนSPที่จะได้รับจากเมื่อตีมอนตาย

เกี่ยวกับ Blog นี้


Blog นี้จะนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเกมส์ Merc Storia มาลงเป็นหลัก
โดยรูปและข้อมูลเกือบทั้งหมดที่ลงใน Blog นี้มาจากตัวเกมส์ซึ่งเป็นของบริษัท Happy element
และเว็บวิกิ http://メルクストリア.gamerch.com/
หากมีข้อมูลผิดพลาดหรือแนะนำคอมเมนต์ได้นะ

นอกจากนั้นอาจจะมีเนื้อหาอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับเกมส์ Marc Storia มาลงด้วยตามแต่เจ้าของ blog