แนวทางการจัดปาร์ตี้

Merc sotria นับว่าเป็นเกมส์ที่จัดปาร์ตี้ค่อนข้างง่ายเพราะยูนิตไม่มีสกิลประจำตัวเหมือนกันเกมส์อื่นๆ
จึงสามารเลือกเอาตัวที่ชอบมาใส่ในตี้ได้อย่างไม่ต้องคิดมาก (จะยากตรงกดกาชาให้ได้ตัวที่ชอบมากกว่า...)
เวลาจัดปาร์ตี้หลักๆจะต้องคำนึงแค่ 4 อย่างคือ
1. ความน่ารักของยูนิต
1. ธาตุของยูนิต
2. ระยะของยูนิต
3. ประเภทอาวุธของยูนิต
4. เมืองเกิดของยูนิต

ธาตุของยูนิตนั้นก็เหมือนๆกับเกมสอื่นๆ หากยูนิตในตี้เป็นธาตุเดียวกันอะไรๆก็จะง่ายขึ้น
การแพ้ธาตุของเกมส์นี้แต่ละยูนิตจะไม่เท่ากัน แต่ไม่ต้องใส่ใจมากนัก ให้จำได้การแพ้ธาตุพื้นฐานก็พอ
น้ำ จะโจมตี ไฟ แรงขึ้น
ไฟ จะโจมตี ลม แรงขึ้น
ลม จะโจมตี น้ำ แรงขึ้น
แสง/มืด จะโจมตีกันเองแรงขึ้น แต่ตี น้ำ/ไ/ลม เบาลง

ระยะของยูนิตในปาร์ตี้นั้นเองก็สำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะด่านที่มีบอส
เนื่องจากยูนิตที่เป็นตัวทำดาเมจส่วนใหญ่จะมีเลือดที่น้อยมาก โดนบอสตีที่เดียวก็อาจจะวิ่งหนีกลับได้
จึงควรที่จะจัดให้ระยะมากกว่าบอส หรือให้กองหน้าใส่ไนท์รูนเพื่อลดดาเมจให้กับกองหลัง
และตั้งแต่ Version 1.1.25 ก็ได้มีการแบ่งระยะยูนิตอย่างจัดเจน และได้เพิ่มระบบโบนัสปาร์ตี้ดังนี้

ยูนิตกองหน้า : ยูนิตที่มีค่า Reach ต่ำกว่าหรือเท่ากับ 50
ยูนิตกองกลาง : ยูนิตที่มีค่า Reach ตั้งแต่ 51 ถึง 150
ยูนิตกองหลัง : ยูนิตที่มีค่า Reach มากกว่าหรือเท่ากับ 151

【ค่าโบนัสการจัดปาร์ตี้】
・ Lead Duo  (リードデュオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 2 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+20%

・ Lead Trio  (リードトリオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 3 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+30%

・ Lead Quartet  (リードカルテット)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองหน้า 4 ตัว
ค่า Atk ของยูนิตกองหน้า+35%

・ Middle Solo  (ミドルソロ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 1 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+20%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -20%

・ Middle  Duo  (ミドルデュオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 2 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+30%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -30%

・ Middle Trio  (ミドルトリオ)
แสดงผลเมื่อมียูนิตกองกลาง 3 ตัว
Seed Monster ของทั้งปาร์ตี้ ATK+35%
ระยะเวลา Cooldown และค่า Cost ในการเรียก -35%

※ ผลของประเภท Middle นั้นจะเพิ่มค่าพลังโจมตีให้ Seed Monster จึงเป็นการเพิ่มผลของสกิลในทางอ้อมด้วย


ประเภทอาวุธของยูนิต จะส่งผลต่อดาเมจขึ้นอยู่กับชนิดผิวของมอนสเตอร์ที่โจมตีดังนี้
ผิวชนิดแข็ง จะโดนอาวุธประเภททุบกับปืนเบา แต่โดนประเภทฟันกับธนูแรง
ผิวชนิดอ่อน จะโดนอาวุธประเภทฟันกับธนูเบา แต่โดนประเภททุบกับปืนแรง
ผิวชนิดปกติ จะโดนทุกประเภทอาวุธเท่ากันหมด
โดยจะความแรงเพิ่มลดจะอยู่ที่ 20% ซึ่งค่อนข้างเห็นผลอยู่
แต่การจะจัดปาร์ตี้ให้มีธาตุและประเภทอาวุธตรงกับด่านที่จะลงนั้นค่อนข้างยาก
สำหรับคนไม่เล่นมานานและอัพยูนิตไว้หลายๆตัวจึงเป็นเรื่องค่อนข้างยาก จึงไม่ต้องใส่ใจมากเท่าไรก็ได้

สำหรับเมืองเกิดของยูนิต ถ้าหากยูนิตนตี้มากจากเมืองเกิดเดียวกับจะได้รับโบนัสดังนี้
2ยูนิตได้5%
3ยูนิตได้10%
4ยูนิตได้20%
5ยูนิตได้30%
แต่การที่จะจัดให้ยูนิตมาจากเมืองเดียวกันและตรงตามธาตุกับระยะที่ต้องการนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก
จึงไม่ต้องใส่ใจเลยก็ได้ ควรคิดซะว่าเป็นโบนัสของแถมจะดีกว่า

รูนที่ใส่ โดยหลักๆแล้ว ก็จะใส่ตามระยะของยูนิตดังนี้
กองหน้า : Life Rune, Speed Rune, Knight Rune, Guard
กองกลาง/กองหลัง : ATK Rune, Quick Rune, รูนโจมตีธาตุต่างๆ
ฮิล : ATK Rune, Quick Rune, รูนโจมตีธาตุต่างๆให้ตรงกับธาตุยูนิตในตี้
รายละเอียดรูนดูที่นี่


ตัวอย่างรูปแบบการจัดปาร์ตี้

ตี้ธาตุพื้นฐาน
กองหน้า1/กองหลัง3/ฮิล1


ข้อดี : กองหลังไม่โดนโจมตี, ตีแรงกับธาตุที่ชนะทางใส่สกิลโซลและเบรกตามสีได้ง่าย
ข้อเสีย : ไม่ได้โบนัสสกิลกองกลางและกองหน้า, ลำบากเมื่อเจอธาตุที่แพ้ทาง

เป็นตี้พื้นฐานสามัญตั้งแต่เกมส์เปิด สามารถจัดได้ค่อนข้างง่ายแม้ในช่วงแรกๆ และเล่นง่ายสามารถใช้ได้เกือบทุกด่าน
กองหน้า1เพื่อลดภาระของตัวฮิล และให้ตัวฮิลเป็นยูนิตที่ฮิลเป้าเดียวเพื่อความแรงให้การฮิล
กองหลังควรจะมีระยะที่เกิน155ขึ้นไปเพื่อไม่ให้โดนบอสตี
ตี้นี้เป็นตี้ที่ค่อนข้างสมดุล แต่สำหรับด่านหลังๆที่มอนตีแรงมากๆ กองหน้าต้องเป็นตัวถือโล่ที่เลือดเยอะจริงๆ
หรือใส่ซีดสกิลลดการโจมตีของมอน ไม่งั้นอาจจะโดนตีทีเดียวก็วิ่งกลับได้

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/6fd47c276b34628be8c1587b4783897619e9eb9f



ตี้ธาตุเน้นดาเมจไม่ใส่ตัวฮิล
กองหน้า0-1/กองกลาง1-2/กองหลัง2-4


ข้อดี : ทำดาเมจได้ดีกว่าตี้ที่ใส่ฮิล, ได้ผลจากโบนัสกองกลาง, ตีแรงกับธาตุที่ชนะทาง
ข้อเสีย : ลำบากเวลาเจอบอสที่ระยะตีโดนกองกลางต้องคอยคุมกองหน้าอยู่ตลอด, ลำบากเมื่อเจอธาตุที่แพ้ทาง

เป็นปาร์ตี้ที่ทำดาเมจค่อนข้างสูง กองกลาง1-2ตัวจะช่วยเพิ่มโบนัสปาร์ตี้ให้ซีดสกิลมีผลเยอะขึ้นและรีเร็วขึ้น
กองกลางส่วนใหญ่มีDPSที่สูงอยู่แล้ว ทำให้ตี้นี้ทำดาเมจได้ดีมากๆ แต่ก็แลกด้วยความเสี่ยงที่จะโดนบอสตี
กองหน้าหลักๆแล้วจะใส่เฉพาะด่านที่มีบอส เนื่องจากมอนปกติจะสามารถถตีตายได้ก่อนถึงตัว

สำหรับวิธีเล่นกองหน้าแบบไม่มีฮิลจะมีอยู่สองแบบ
1.เล่นสายรับดาเมจปกติโดยใช้ยูนิตที่เลือดเยอะๆแล้วใส่ฮิลลิ่งรูน คอยลากถอยถี่ๆเพื่อฮิล (แบบในคลิป)
2.ใช้ยูนิตสายหลบ โดยใส่รูนวิ่งเร็ว+รูนหลบ คอยลากหลบการโจมตีของบอส

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากจะลงด่านที่มีบอสก็ต้องดูระยะกองกลางดีๆ
ถ้าหากอยู่ในระยะที่โดนบอสตีก็ต้องหาสกิลแก้ขัดอย่าง Paralyze Assault เพื่อหยุดบอสเอาไว้

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/fbd826b61b275e31e8f93672f40ed43cb95d917a



ตี้อาวุธ
กองหน้า0-1/กองกลาง1-2/กองหลัง2-4


ข้อดี : ทำดาเมจได้สูง, ได้ผลจากโบนัสกองกลาง, ใส่ยูนิตได้หลายธาตุ
ข้อเสีย : ลำบากเมื่อใช้กับด่านที่มีบอสตีไกลไม่เหมาะใส่ยูนิตฮิล, โซลอาวุธมีแต่บอสซีดเท่านั้น

แนวการเล่นก็จะเหมือนกันกับ ตี้ธาตุเน้นที่ไม่ใส่ตัวฮิล ซึ่งสามารถใส่กองหน้าได้โดยไม่มียูนิตฮิล
แต่เรียกได้ว่าเป็นตี้ที่ทำดาเมจได้ดีที่สุดในตอนนี้ เนื่องจากปัจจุบันโซลอาวุธนั้นแรงมากกว่าโซลธาตุ
เหมาะกับกิลแบตเทิ้ลที่ต้องเจอกับบอสหลายๆธาตุ
และยังเหมาะกับการลงดันเบื้องหลังที่มีการหักลบค่า%อาวุธในแต่ละด่าน
ที่ตี้อาวุธไม่เหมาะใส่ตัวฮิล เพราะโซลอาวุธไม่มีผลต่อยูนิตฮิลและธาตุในตี้ก็ค่อนข้างจะกระจายกันไป

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/f2b93c30ffed3e980ed1b2544d4c1550914378b3



ตี้อาวุธกองหลังล้วน
กองหลัง5


ข้อดี : ทำดาเมจได้สูง, ใส่ยูนิตได้หลายธาตุ
ข้อเสีย : ลำบากเมื่อใช้กับด่านที่มีบอสตีไกลหรือเดินเร็ว

คล้ายๆกับตี้อาวุธปกติแต่ไม่ใส่กองหน้า จะใส่แต่กองหลังอย่างเดียวเพื่อระยะและดาเมจ
บางทีอาจจะใส่กองกลางที่ระยะเยอะๆหน่อย(130+)เพื่อเอาโบนัสก็ได้
สำหรับด่านที่มีบอสต้องอาศัยจังหวะค่อยๆลากถอยรักษาระยะ ถ้าดาเมจมากพอก็สามารถตีบอสตายได้ก่อนมาถึงตัว
หรืออาจจะต้องใส่ Paralyze Assault ช่วยเพื่อหยุดบอสเอาไว้

และสำหรับตี้นี้ในกิลแบตเทิ้ลเรทสูงๆที่ค่าอัพมอนกันบ้านเกิน5000% เป็นตี้ที่คนนิยมใช้ค่อนข้างมากเมื่อคิดว่าต้องคอนทินิวแน่ๆ
เนื่องจากบอสเลือดเยอะมหาศาลบวกกับตีทีเดียวตายแน่ๆ จริงไม่มีความจำเป็นต้องใส่กองหน้า ควรที่จะทำดาเมจให้เร็วที่สุด
เมื่อมาถึงตัวในระยะชิดมุม ก็ลากถอยแล้วปล่อยให้ตัวเอกโดนตี เพื่อที่จะคอนทินิวต่อแบบที่ยูนิตยังอยู่

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/a1aa01ca7fd67d6aff18244ccbcc9d62c3904b73



ตี้ธาตุเน้นโบนัสปาร์ตี้
กองหน้า2/กองกลาง1-2/กองหลัง0-1/ฮิล1


ข้อดี : ได้โบนัสทั้งกองหน้าและกองกลาง, ช่วยลดดาเมจต่อกองกลางโดยไนท์รูนได้เยอะ
ข้อเสีย : ดาเมจถ้าเทียบกับตี้อื่นๆแล้วยังถือว่าต่ำ, ค่อนข้างเสี่ยงหากฮิลไม่ทันหรือเจอมอนตีแรงๆ

เป็นตี้ที่ลองคิดไว้เล่นๆ โดยพยายามหาทางใช้โบนัสกองหน้าให้เกิดประโยชน์
ไนท์รูนนั้นสามารถใช้ร่วมกันได้ หากมีกองหน้า2ตัวขึ้นไปใส่ไนท์รูน ก็จะยิ่งลดดาเมจให้กองกลาง
แต่กองหน้าถ้าใส่ตัวโล่ที่เลือดเยอะ2ตัว ต่อให้ได้รับโบนัสกองหน้าดาเมจจะหายไปค่อนข้างเยอะอยู่ดี
จึงควรจัดให้เป็นตัวโล่ตัวนึงและตัวหอกหรือดาบที่ระยไกลกว่าตัวโล่หน่อยนึง
ตัวฮิลก็ต้องเป็นตัวที่สามารถฮิลได้ทันหลายตัวพร้อมกัน
แต่สำหรับด่านหลังๆที่มอนตีแรงมากๆก็น่าจะไม่ค่อยเหมาะ ตี้นี้จึงเหมาะสำหรับลองจัดเล่นๆซะมากกว่า

คลิปตัวอย่าง : https://play.lobi.co/video/023bd279d2a0e36eb699c37229771a22401918b0



เริ่มอีเวนท์ 「นักอัญมณีสามัญกับคมดาบทมิฬผู้สันโดษ」

 
■ เริ่มอีเวนท์ 「นักอัญมณีสามัญกับคมดาบทมิฬผู้สันโดษ」
ระยะเวลาอีเวนท์จนถึง 29 มิ.ย. 12:59 น. เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศแห่งเครื่องจักร
ซึ่งเมื่อเคลียแอเรียครบตาม%ที่กำหนดจะได้ยูนิตดังนี้
แอเรีย เขตพาร์ตี้ 30% 60% 100% จะได้ยูนิต 「นักอัญมณีผลึกมรกต เอมม่า(★★)」 「緑晶の調石師 エマ(★★)」
แอเรีย วีดสเตเดี้ยม 60% 100% จะได้ยูนิต 「นักเชิดแห่งผลึกดาว เซฮาเนล(★★★)」 「星晶の操者 ゼハネル(★★★)」

※ อีเวนท์นี้มีกำหนดการจะลงในโหมดอีเวนท์เควสเก่าในอีก3เดือนหลัง
※ ในโหมดอีเวนท์เควสเก่าจะไม่ได้รางวัลจากการเคลียแผนที่ตาม% 


■ New Units Scout Fes ประจำเดือนมิถุนายน
ระยะเวลาอีเวนท์จนถึง 8 มิ.ย. 12:59 น. มียูนิตใหม่รวมถึงยูนิตจากอีเวนท์ 「นักอัญมณีสามัญกับคมดาบทมิฬผู้สันโดษ」ลงในกาชาเพชร ทั้งหมด9ยูนิตดังนี้

 ・ 「คมดาบทมิฬผู้สันโดษ」 แคร์   孤高の烈刃  クレア    (★★★★★)  (Slash)
 ・ 「ดวงดาวสง่าแห่งรุ่งอรุณ」สเตลราร์ด   照黎の綺羅星 ステルラート (★★★★)  (Gun)
 ・ 「จอมกินแห่งคมเขี้ยวแส้」เคที่   鞭牙の暴食家 キャシー   (★★★★)  (Stab)
 ・ 「ผู้ภาวนาแห่งคทากระดูก」อิกัวน่า   骨杖の祈祷師 イグアノ   (★★★)  (Magic)
 ・ 「พ่อบ้านหอกเย็น」กลาส   冷槍の執事  グラス    (★★★)  (Stab)
 ・ 「สาวศรใจเหล็ก」ฟาลก้า    鋼心の矢乙女 ファルカ   (★★★)  (Bow)
 ・ 「ผู้หวนหารักคทาดวงใจ」เอย์ร่า   心杖の求愛者 エイラ    (★★★)  (Heal)
 ・ 「นักดาบคู่ผู้ฉายเดี่ยว」อาร์ล   独戦の双剣士 アール    (★★★)  (Slash)
 ・ 「มือปืนคุ้มกันผู้มัธยัสถ์」ราฟีก้า   倹約の護銃士 ラフィーカ  (★★★)  (Gun)


หากทำการ  Scout×10 จะได้ยูนิต★3ขึ้นไปจากรายชื่อด้านบน 1ยูนิต
และยูนิต★3ขึ้นไปจากเฟสก่อนหน้าในระยะ5เดือน 1ยูนิต รวมได้ยูนิต★3ขึ้นไปแน่นอน 2ยูนิต

【โอกาสการออกของยูนิต】
★★★★★  :1.25%
★★★★   :5.58%
★★★   :23.89%
★★   :69.28%
※ โอกาสออกสำหรับ★3ขึ้นไปในการ Scout×10 จะเป็นการเพิ่มโอกาสออก★2ลงไปใน★3

※รายชื่อยูนิตจากเฟสก่อนหน้าในระยะ5เดือน
★★★★★
・静謐の扉守  シルフィカ
・覆世の白夜  フランシール
・春を齎す者  サローディア
・鉱麓の守護者 トーリス
・貫槍盾の幸護 ローダイン

★★★★
・水神を奉る者 リンジー
・星屑の道化師 グイム
・絶麗の追求者 オペラティオ
・天空の奏者  ハルモニカ
・地を知る者  ゼフュロダイ
・双蹴の繰り手 リャンハオ
・軌条の繋ぎ手 エッタ
・葉傘下の雨蛙 キッケル
・握心たる両手 ポワニエ
・犠身の講究者 アリューム

★★★
・慕君の従少女 てまり
・博聞の秘書官 フリーダ
・策謀の野心家 スラヴァ
・多芸なる海賊 ブリッツ
・濃艶の淑女  ジュリアンナ
・愛惜の神仕  リロイ
・鳥寵の歌い手 ミューゼ
・厳刻の貴公子 スヴェン
・鱗身の博聞家 グルトラ
・猛進の褐色娘 イメルダ
・深情の神仕  ルチアーノ
・月闇の神官  ノエミー
・越愛の疾駆者 アデル
・藍矛の槍術士 オシェル
・白詰のくノ一 しろつめ
・片恋の射撃手 セネシオ
・巡国の令息  ジドラモ
・噤口の腹話師 シャイリー
・奏鼓の双剣士 ミサリサ
・思獣の呪術医 タタンカ
・稲笠の槍術士 なたね
・氷店の看板娘 モアナ
・十字線の射手 ティモシー
・薔薇の大剣士 リムリー
・撥鞭のメイド グミ
・寡欲なる観者 ミラ
・貫志の射撃手 ユイリア
・敏活の冒険者 バジル
・褒照の雪砲士 エルシュカ
・片想の悔悟者 ルーレイド


■ เพิ่ม Units ใน Gold Scout 20000G
ทำการเพิ่มยูนิตในกาชาเงิน20000G จำนวนทั้งหมด 8 ยูนิต ดังนี้

 ・ 「ปืนคนสนิทผู้ภักดี」 มีเรีย    君寵の忠銃  ミーリャ  (★★★★)
 ・ 「ผลึกเปลวเพลิงผู้เวิ้งว้าง」 เมแลนคอลลิ    茫哀の燐焔晶 メランコリ  (★★★★)
 ・ 「นักวิวาทอัคคีคลั่ง」 อาคากาเนะ    烈火の喧嘩屋 あかがね   (★★★)
 ・ 「คุณหนูทลายน้ำ」 มิล์ลิ    水砕の令嬢  ミルルリ   (★★★)
 ・ 「นักดาบปลายแหลมสีเขียวเงา」 ลูซี่    艶緑の突剣士 ルーシー   (★★★)
 ・ 「ผู้ใช้แส้แห่งเมฆริ้ว」 บิอานก้า    絹雲の鞭使い ビアンカ   (★★★)
 ・ 「จอมเวทย์แห่งรอยยิ้มเลศนัย」 เอมิริก    戯笑の呪術師 エミリク   (★★★)
 ・ 「นักแต่งเพลงเสียงม่วง」 ซิกนัล    紫音の作曲家 シグナル   (★★★)


■ แก้ไขขอบเขตการโจมตีของ นาจูม และ ลีเวิร์ด
ทำการปรับขอบเขตการโจมตี「นักเชิดน้ำแห่งเครื่องหอม」นาจูม และ 「ศิลปินนักเดินทาง」ลีเวิร์ด
ห้เท่ากับการโจมตีของประเภทเวย์และฮิลตัวอื่นๆ


■【แจ้งล่วงหน้า】 สัปดาห์แรร์เมดัลประจำเดือนเมษายน
2  มิ.ย.   ~ 8  มิ.ย.  จะจัดสัปดาห์แรร์เมดัลขึ้น
ภายในช่วงเวลาจะเพิ่มแรร์เมดัลในรางวัลของกิลแบตเทิ้ล

・ รางวัลช่วยเหลือ
1 มิ.ย.  22:00 น. ~ 7 มิ.ย.  21:59 น. ภายในช่วงเวลาสัปดาห์แรร์เมดัลหากทำการช่วยเหลือคนอื่น
จะมีโอกาสได้แรร์เมดัล สูงสุด1เมดัลต่อ1วัน
※ โอกาสในการได้แรร์เมดัลนั้นจะเท่ากับโอกาสในการได้เมดัลธรรมดา
※ และจากที่เคยประกาศปรับโอกาสการได้รับ ครั้งนี้โอกาสสูงกว่ารอบก่อนๆ

・ เพิ่มของแลกแรร์เมดัล
2  มิ.ย. 13:00 น. จะทำการเพิ่มของแลกในที่แลกแรร์เมดัล





http://mercstoria.happyelements.co.jp/information/2015-05-31_15-05