FAQ รวมคำถามที่พบบ่อย

หัวข้อคำศัพท์ต่างๆ
・ Q. BC(Back Cancel)คืออะไร?

หัวข้อระบบ เมนู อื่นๆทั่วไป

หัวข้อเกี่ยวกับเควสต่างๆ

หัวข้อเกี่ยวกับยูนิต

หัวข้อเกี่ยวกับรูน มอน และสกิล

หัวข้อเกี่ยวกับกาชา

หัวข้อเกี่ยวกิล


หัวข้อคำศัพท์ต่างๆ
A. คือการเลื่อนไอคอนของยูนิตลงขณะอยู่ในเควส 
เมื่อเลื่อนลงยูนิตจะเดินถอยหลังกลับซึ่งจะไม่โดนการโจมตีจากมอนเลย
อีกทั้งจะเป็นการรีโมชั่นของยูนิตด้วย การเลื่อนขึ้นลงๆเพื่อให้ยูนิตตีเร็วขึ้นก็เป็นเทคนิคอย่างนึง
A. คือการโดนโจมตีแล้วกระเด็นถอยหลัง


A. ค่าToughnessนั้นจะทำให้โดนKBยากขึ้น
ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับการทำให้โดนโจมตีน้อยลงหรือตายยากขึ้น
A. เป็นสภาพที่จะเพิ่มโอกาศดรอปมอนหรือรูนรวมถึงเงินที่ได้ในเควสให้เยอะขึ้น ซึ่งโอกาศติดจะสุ่มแล้วแต่ดวง


A.เป็นเหมือนเครื่องประดับที่ไว้ใส่กับยูนิตเพื่อเพิ่มความสามารถ
A. หมายถึงมอนที่เอาไว้ใส่ให้ยูนิต ทำให้สามารถกดใช้สกิลได้ สกิลนั้นจะแตกต่างกันไปตามมอน



หัวข้อระบบ เมนู อื่นๆทั่วไป

Q. เกมค้างบ่อย แก้ยังไง?
A. เนื่องจากเกม Merc Storiaนี้กินเมมเครื่องและCPUค่อนข้างเยอะ
เวลาเล่นจึงแนะนำอย่าเปิดappหรือเกมอื่นๆพร้อมกัน 
หากยังค้างบ่อยอยู่ให้ลองอัพกรดเครื่องให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดดู
A. 1AP จะเพิ่มขึ้นทุกๆ 5 นาที
1ชั๋วโมงจะได้ทั้งหมด 12AP
1วันจะได้ทั้งหมด 288AP
A. บ่อน้ำจะสามารถกดหลังจากการกดครั้งล่าสุด 4ชั่วโมง
นอกจากนี้ปล่อยทิ้งไว้ก็จะสะสมของที่จะได้เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องมากดทุกๆ4ชั่วโมง
A. กล่องของขวัญไม่มีเต็ม และสามารถปล่อยทิ้งไว้ได้ตลอด ของไม่หาย
A. เข้าไปเปลี่ยนได้ที่หน้าเมนู และเข้าหน้าส่วนตัว


Q. เกมนี้ไม่มีระบบเพื่อนเหรอ?
A.ไม่มี มีแค่ระบบเชฟชื่อเพื่อน กับบล็อคคนอื่น
A. ไม่มี ใช้ดวงล้วนๆ แต่ถ้าหากลงเควสที่ใช้ APมากกว่าเควสที่เริ่มติดFeverจะทำให้มีโอกาศหายมากขึ้น (เมื่อลงจะมีแจ้งเตือนขึ้น)



หัวข้อเกี่ยวกับเควสต่างๆ
A.กดที่ปุ่มเร่งสองครั้งจะทำให้เร่งตลอดเวลาได้โดยไม่ต้องกดค้าง
นอกจากนี้ยังสามารถปรับที่settingในหน้าเมนูให้เร่งตั้งแต่เริ่มเควสได้
A.หากต้องการขอให้คนอื่นมาช่วยสามารถไปพิมพ์ขอความช่วยเหลือในlogได้
เนื่องจากเกมนี้ชาวต่างชาติเยอะอยู่ พิมพ์อังกฤษไปก็ได้ และก็ควรขอบคุณหลังมีคนมาช่วยด้วย
A. ไม่ต่างกัน เราจะได้ของที่ดรอปจากเควสทั้งหมดแม้จะถึงง Goalก่อนตีมอนหมดก็ตาม
A. โอกาสดรอปนั้นจะเท่ากันทุกระดับความยาก แต่จะทำให้ได้มอนที่ตัวใหญ่ขึ้น
A. Reach ถ้าอธิบายจริงๆแล้วคือระยะที่จะเริ่มทำการโจมตี
แต่จะมีค่าstatusลับที่เรียกว่าขอบเขตการโจมตี(Attack range)อีกทีนึง

ยูนิต/มอนจะเริ่มโจมตีเมื่อมีเป้าหมายอยู่ในระยะReach แต่จะโจมตีโดนในขอบเขตAttack range
(ตามจำนวนNAที่อยู่ยูนิตหรือมอนตัวนั้นตีได้)
ซึ่งยูนิตน่าจะทั้งหมดมีค่าReach=Attack range
แต่มอนจะมีค่าที่ต่างออกไป โดยเฉพาะพวกบอส
อย่างเช่น Earth Dragon นั้นมีReach50 แต่Attack rangeที่150
เพราะฉะนั้นต่อให้มีกองหน้าชนอยู่แต่การโจมตีก็ยังเลยเข้ามาถึงกองหลัง
ดังนั้นกองหลังจึงควรมี Reachที่เกิน155เพื่อให้ไม่โดนการโจมตีตรงนี้
นอกจากนี้ยูนิตที่มีระยะReachกลางๆ(ประมาณ100)หากนำมาใช้แทนกองหน้า
จะยิ่งทำให้ระยะที่กองหลังโดนโจมตีเลื่อนเข้ามาจึงไม่สามารถใช้แทนได้
แต่ถึงเอามาใช้เป็นกองหลังก็ยังโดนดาเมจจากบอสบางตัวอยู่
ยูนิตตีไกลแต่มีReachที่ต่ำกว่า155 จริงเหมาะจะลงเควสปกติที่ไม่มีบอสมากกว่า
ตัวอย่างประกอบอธิบายเกี่ยวกับ Rach และ Attack range https://www.youtube.com/watch?v=Rv0vCQyeiGU


Q.เมื่อผ่านเควสแล้วจะฟื้นฟูBPแค่ไหน?
A. เมื่อผ่านเควสแต่ละเควสเราจะได้ค่าBPด้วย หลักๆจะคิดตามAPโดยแบ่งเป็นสองแบบ
 เพิ่มตามค่าAPที่ใช้ลงเควสนั้น
 เพิ่ม5เท่าของAPที่ใช้ลงเควสนั้น
โอกาศที่จะได้แบบ5เท่าจะสุ่มและเยอะขึ้นตามระดับความยากที่ลง

แต่สำหรับเควสรายวันจะกำหนดเอาไว้ตามนี้
Easy - 12 / 60
Hormal - 16 / 80
Hard - 20 / 100
Very Hard - 24 / 120



หัวข้อเกี่ยวกับยูนิต

Q. การEVOกับ อัพrankต่างกันอย่างไร?
A. การEVOหรือการอัพร่าง คือการใช้วัตถุดิบพวกดอกไม้ที่ได้จากเควสรายวันเพิ่ม★ระดับความแรร์ของยูนิต
ซึ่งปัจจุบันหลักๆจะทำได้เฉพาะยูนิต★2ให้กลายเป็นยูนิต★3

การอัพrank คือการใช้หนังสืออัพแรงค์หรือกดกาชาได้ยูนิตตัวเดียวกันซ้ำ เพิ่มเพิ่มMax Lvและอื่นๆ
ซึ่งการอัพrankนั้นสามารถทำได้ทุกยูนิต สำหรับยูนิต★1จะเต็มที่5ครั้ง ★2ขึ้นไปจะเต็ม15ครั้ง
A. การอัพrankจะมีข้อดีคือ
ใส่รูนได้มากขึ้น(ใส่ได้สูงสุด★1=2รูน, ★2=3, ★3=4, ★4=5, ★5=6)
มีโบนัสเพิ่มขึ้นSP
Max Lvเพิ่มขึ้น

ซึ่งยูนิต ★2ที่อัพrankเยอะๆจนเต็ม15ครั้ง จะใช้ได้ดีกว่า ★5ที่ไม่ได้อัพrank
แต่การอัพrankนั้น การจะได้ตัวซ้ำจากกาชานั้นค่อนข้างยาก 
อีกวิธีคือใช้หนังสืออัพrank แต่ก็ต้องเมดัลจำนวนมากในการแลกมา จึงควรคิดให้ดีกอนที่จะใช้
A. ยูนิต★1จะเต็มที่5ครั้ง ★2ขึ้นไปจะเต็ม15ครั้ง
A. ปัจจุบันมีสองวิธีดังนี้
ได้ตัวซ้ำจากการกดกาชา
ใช้หนังสืออัพrank (หลักๆต้องใช้เมดัลแลกมา และ1เล่มใช้อัพได้แค่ครั้งเดียว)
A. Max Lvที่เพิ่มจากการอัพrank จะไม่มีเกี่ยวกับGrowth type ทุกยูนิตจะเท่ากันหมด
A. ไม่จำเป็น แม้ยูนิต★2ที่อัพrankแล้ว3ครั้งมี Max Lvที่55 ก็สามารถEVOได้ที่Lv40 
A. จะกลายเป็นยูนิต★3ที่rank0 แล้วจะได้เมดัลคืนเท่ากับจำนวนrankที่อัพไปคูณ25
A. ก็จะเป็นการเพิ่มrankให้กับร่าง★3หลังEVO

ตัวอย่าง: เรามียูนิตA★2ที่มีrank5 กับยูนิตA★3ร่างEVOแล้วที่มีrank1
เมื่อทำการEVO ยูนิตA★2จะหายไป ยูนิตA★3ร่างEVOแล้วที่มีrank1จะกลายเป็นrank2
และได้เมดัลจำนวน 5*25= 125เมดัล
A. ปัจจุบันจะมีแค่ยูนิต★3จากเนื้อเรื่องเพียงตัวเดียวที่สามารถEVOได้
จากทางทวิตเตอร์หลักของเกม ในอนาคต★1ก็คงไม่น่าจะทำให้EVOได้ แต่★3นั้นอาจจะมีมา



หัวข้อเกี่ยวกับรูน มอน และสกิล

Q. รูนเพิ่ม%ตีธาตุต่างๆ ควรเลือกใส่ยังไง?
A. รูนเพิ่ม%ตีธาตุนี้ จะช่วยเพิ่มให้เราตีธาตุนั้นๆแรงขึ้น
ซึ่งโดยปกติแล้วเควสทั่วๆไป มอนจะมีอยู่แค่2ธาตุในแต่ละเควส
เราจึงควรเลือกใส่ตามธาตุมอนตามเควสนั้นๆจะดีที่สุด
นอกจากนี้สำหรับยูนิตฮิล รูนเพิ่ม%ตีธาตุจะทำให้ฮิลธาตุนั้นๆแรงขึ้น จึงควรใส่ให้ตรงกับธาตุกองหน้า
A. ปัจจุบัน นอกจากรูนธาตุแล้วทุกเควสมีโอกาสดอรปเท่าๆกัน
A.ยิ่งระดับความยากมากจะยิ่งมีโอกาศตกรูนค่าสูงๆและมอนขนาดใหญ่ๆง่ายขึ้น
เพราะฉะนั้นระดับง่ายหากดวงดีๆก็ดรอปค่าสูงๆเหมือนกัน
A. ขึ้นอยู่กับปาร์ตี้ที่จัดด้วย ถ้าเอาแค่ความแรงในการโจมตีสกิลโซลจะดีกว่า

ตัวอย่างเปรียเทียบ (โดยคิดที่พลังโจมตีและค่าบวกลบธาตุ100% แล้วใช้สกิล3ครั้ง)
สกิลเบรก(เพิ่มค่า%ตีธาตุ)
 จะคิดได้ดังนี้ 100%+20%+20%+20% ดังนั้นจะได้ 120%(ใช้สกิลครั้งที่1)、140%(ครั้งที่2)、160%(ครั้งที่3)
ข้อดีของสกิลเบรกคือยูนิตในปาร์ตี้จะเป็นธาตุอะไรก็ได้

สกิลโซล(เพิ่มATK)
 จะคิดได้ดังนี้ 100%*20%*20%*20% ดังนั้นจะได้ 120%(ใช้สกิลครั้งที่1)、144%(ครั้งที่2)、172%(ครั้งที่3)
ข้อดีของสกิลโซลคือจะแรงกว่า แต่ต้องใช้ตามธาตุของยูนิต และมีข้อเสียคือหาก%ตีธาตุนั้นๆต่ำก็จะโดนลบดาเมจออกไปมาก
A. ต่อ1ยูนิต สกิลโซลจะทับได้สูงสุด5ครั้ง แต่สกิลเบรกจะคิดต่อธาตุ ธาตุละ5ครั้งเช่นกัน (เช่นใช้เบรกไฟ5 เบรกลม5)
A.จะทับผลของผลครั้งที่เก่าที่สุด
A. รูนนั้นจะมีค่าสูงสุดของเกมที่ 30.0 มอนจะมีขนาดใหญ่สุดที่1.80
แต่เวลาดรอปมาจะสุ่มขนาดให้ การหาค่าขนาดสูงสุดของเกมจึงค่อนข้างยาก



หัวข้อเกี่ยวกับกาชา

A. จะไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าเป็นกาชาเพรช เราจะได้เพรชคืนจำนวน4ก้อน


A. โอกาสออกดังนี้
Diamond Scout (กาชาเพรชในช่วงเฟส)
★5 1.25%
★4 5.58%
★3 23.89%
★2 69.28%

Rare Gold Scout (กาชาเงิน 20000G)
★4 0.71%
★3 2.76%
★2 96.53%

Gold Scout (กาชาเงิน 200G)
★3 0.18%
★2 1.41%
★1 98.42%



A. กิลจะมีสิ่งก่อสร้าง ซึ่งจะเพิ่มSPเริ่มเควส HP ATK และHPตัวเอก ให้กับเราตามLvของสิ่งก่อสร้าง
A. การออกกิลไม่มีผลเสียอะไร แต่หากเข้ากิลใหม่จะต้องรอ1วันึงจะเข้าร่วมกิลแบตเทิ้ลได้
A. ไม่สามารถดูได้ แต่สามารถคำนวณเองได้จากHPของบอส
A. เมื่อหมดเวลากิลแบตเทิ้ลแล้ว สำหรับคนที่ยังตีกิลคนอื่นอยู่จะมีเวลาให้10นาทีหลังหมดเวลา จึงทำให้เห็นยังมีคนตีและแต้มGPขึ้นลงอยู่
A. หากทำการเข้ากิลใหม่ จะต้องรอ1วันถึงจะเข้าร่วมกิลแบตเทิ้ลได้



0 件のコメント:

コメントを投稿